Sự thật tà đạo “tâm linh Hồ Chí Minh“

Google News

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh đã có trên 50 người tham gia trong đó có cả đảng viên, số có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật; số có con cái nghiện ma túy, đi tù…

Tự lập bàn thờ, viết các nội dung in thành sách, tổ chức làm lễ và chữa bệnh tại nhà bằng cách cho người bệnh uống nước lã, những người trong nhóm tự xưng là theo đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh” còn vẽ ra nhiều chiêu bài mê hoặc, thần thánh hóa lãnh tụ để lôi kéo người dân tham gia. 

Những hoạt động của “tà đạo” này không nằm ngoài mục đích cá nhân, thế nhưng không phải ai cũng biết và có thái độ cảnh giác

Chữa ung thư bằng… nước lã
 
Chuyện xuất xứ của tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh” cũng chẳng khác mấy so với nhiều tà đạo khác trong thời gian vừa qua. Nó bắt nguồn từ sự khác thường của một người đàn bà chuyên nghề… làm ruộng ở thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội) cách đây mấy năm.
 
Năm 2000, bà Nguyễn Thị Điền (SN 1960), trú tại địa chỉ trên bị ốm nặng. Đến năm 2001, bà Điền tự dưng khỏi bệnh và sau đó có những biểu hiện không bình thường. Bà ta không ra đồng làm ruộng như trước đây nữa mà chuyển qua ngồi viết sách. Cái thứ sách mà bà Điền viết cũng rất khác thường như: Bàn thờ người Đại Việt; Đại pháp cầu an; Đại pháp đoàn tràng tu gia; Bác Hồ 79 điều mơ ước; Luật công phép nước. Luật trời - thời thế…
 
  Chân dung Nguyễn Thị Điền

Sau khi viết sách, người đàn bà này lập bàn thờ Bác Hồ, tổ chức làm lễ rồi chuyển sang nghề chữa bệnh tại nhà. Bên cạnh đó, bà ta cho xây dựng trong nhà một cơ sở thờ tự gọi là “Điện thờ Hoàng Thiên Long”. Để thờ cúng, bà Điền cho đặt tượng Bác, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc và một bát hương.
 
Trên cửa điện ghi dòng chữ “Nối dòng Âu Lạc nhà nòi, Thiên trao ngọc hạnh sáng soi kế đời”. Ngay sau khi lập điện thờ, bà Điền đã tuyên truyền rằng Bác Hồ ngự tại “Điện thờ Hoàng Thiên Long” và truyền cho bà ta viết kinh sách cứu nhân độ thế cho trần giới đồng thời tự nhận mình là “Nữ thần giao liên và lương y chữa bệnh bằng tâm linh”.
 
Ngoài ra, bà ta còn rêu rao “Điện thờ Hoàng Thiên Long” là kho thuốc tiên, còn “Đại Sơn Lâm” (con rể bà Điền ở Thượng Tiến, Kim Bôi, Hòa Bình) là tổng kho nước Thánh.
 
Cách chữa bệnh của bà Điền thì vô cùng đơn giản: bà ta để 3 chén nước lã lên bàn thờ thắp hương rồi cho người bệnh uống. Với cách chữa đó, bà Điền dám tuyên bố sẽ chữa được hết tất cả các loại bệnh, kể cả bệnh nan y như ung thư. Từ thông tin trên, chỉ ít lâu sau, nhà bà Điền đã chật kín người từ khắp nơi đổ về để chữa bệnh và tham gia vào tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh”.
 
Vì vậy, ngoài giờ chữa bệnh, bà Điền đã tự in sách, sao đĩa VCD và sử dụng nhiều phương tiện khác để lôi kéo nhiều đối tượng tham gia, từ đó lập ra cái gọi là “Hội đồng tu gia” để điều hành lễ nghi, thu tiền bất chính. Số người đến đây muốn chữa bệnh trước hết phải “quy”. 

Một khi đã quy thì coi như đã trở thành đệ tử của bà Điền. Để được “quy”, mỗi người phải đóng cho bà Điền 600.000 đồng gọi là kinh phí để xây dựng điện thờ và hoa quả, lễ lạt. Từ khi xuất hiện tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh”, Công an huyện Ứng Hòa phối hợp với chính quyền xã Hồng Quang đã nhiều lần đến kiểm tra, gọi hỏi, lập biên bản làm việc với những hành vi của bà Điền trong việc truyền đạo, in ấn, phát tán tài liệu; chữa bệnh không có căn cứ và vi phạm các quy định của Nhà nước về đăng ký tạm trú.
 
Những lần bị lập biên bản, gọi hỏi, bà Điền đều nhất quyết rằng mình không mê tín dị đoan mà chỉ làm việc thiện theo “sự chỉ bảo của Bác bằng tâm linh” để giúp đỡ mọi người nên không vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc xử lý vi phạm đối với bà Điền, ở các xã có người theo tà đạo này, chính quyền cũng đã tuyên truyền trên loa truyền thanh, các tổ chức đoàn thể của địa phương cũng tới từng nhà vận động từng người không tham gia tà đạo này, qua đó nhiều người đã nhận thức được hoạt động mê tín dị đoan của bà Điền và từ bỏ. Tuy nhiên, cũng không ít kẻ vẫn một mực sùng bái tà đạo này, thậm chí còn có hướng phát triển đạo này ở địa phương mình đang sinh sống.
 
Lợi dụng danh nghĩa lãnh tụ để hoạt động mê tín dị đoan
 
Bắt đầu từ năm 2007, tà đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh” được du nhập về TP Vinh thông qua bà Phạm Thị Thuận, trú tại khối 1 phường Trung Đô. Bà Thuận bị bệnh hiểm nghèo (ung thư đại tràng), nghe nhiều người rỉ tai về cách chữa bệnh của bà Điền ở Hà Tây nên cùng cháu ruột của mình là Trần Thị Thủy ở Nam Định tìm đến địa chỉ của bà Điền.
 
Tại đây, sau khi bị mê hoặc bởi những kinh sách cao siêu và những lời dụ dỗ mang đậm tính chất mê tín dị đoan, bà Thuận đã về Vinh lôi kéo một số công dân của phường Trung Đô tham gia vào tà đạo này. Và từ đây, như một làn gió độc, nhiều người dân ở các phường, xã khác nhau trên địa bàn thành phố đã đi theo, gây nên dư luận xấu và làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. 

  Tài liệu in ấn phát cho những người nhẹ dạ, cả tin

Điển hình là ngày 17/11/2010, một số phần tử do bà Hoàng Thị Ngự (70 tuổi), Phạm Thị Thuận (45 tuổi); Lê Thị Long (43 tuổi) và Trần Thị Lộc (48 tuổi) cùng ở khối 11 phường Trung Đô - TP Vinh đã tổ chức trang trí kết hoa trên 4 chiếc xe trượt patanh, xung quanh xe gắn 8 lá cờ hình tam giác, mỗi bên 4 lá cờ in chữ “đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công”.
 
Phía trên lồng hoa có viết các dòng chữ gắn ở mỗi cánh hoa nội dung “tình vợ chồng; tình láng giềng, tình anh em…” và để 9 thùng tôn cao 90 cm, có nắp khóa làm hòm công đức, mỗi hộp có 2 chữ khi xếp thành hàng có nội dung “nước sông công lính, có lính cụ Hồ” và “giải phóng thủ đô có hũ gạo tiết kiệm”.
 
Chiều ngày 18/11, nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập MTTQ, số này đã tụ tập được khoảng 50 người, chủ yếu là người ở phường Trung Đô, Lê Lợi, Trường Thi, Bến Thủy đi ra Quảng trường Hồ Chí Minh, sau đó về tổ chức quyên góp tiền để ủng hộ xây dựng hội quán.
 
Thời gian gần đây, Lê Thị Long còn ra tận “Điện Hoàng Thiên Long” của bà Điền đưa về 30 bát hương, 30 cặp câu đối có dòng chữ “Duy nhất trong nhà kính tổ tiên; tam viên kỳ hội nay đã đến” và tuyên truyền ai có nhu cầu thờ tự thực hiện theo điện Hoàng Thiên Long thì đưa 300.000 đồng mua sắm đồ thờ với hình thức thờ tự giữa bàn thờ là ảnh Bác Hồ, phía trên hai bên là cờ đỏ sao vàng và cờ búa liềm, hai bên hai câu đối, giữa bàn thờ một bát hương và hướng dẫn nếu ai bị bệnh tật hàng ngày thắp hương và uống 3 chén nước lã rồi đọc kinh đại pháp đoàn tràng tu, xong uống nước trong 3 chén và cứ làm như vậy liên tục thì sẽ khỏi bệnh.
 
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh đã có trên 50 người tham gia trong đó có cả đảng viên, số có hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật; số có con cái nghiện ma túy, đi tù…
 
Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã chủ động tham mưu cho các lực lượng chức năng ở cơ sở có đối tượng theo nhóm tà đạo này tiến hành lập biên bản vi phạm của các đối tượng, thu giữ các tài liệu, phương tiện thờ cúng đồng thời vận động nhân dân không nên tham gia vào những tổ chức hoạt động mê tín dị đoan này.
 
Bên cạnh đó, Công an TP Vinh cũng đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương, các ngành liên quan trên địa bàn toàn tỉnh kịp thời có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý hành vi của các đối tượng theo nhóm tà đạo và lợi dụng tín ngưỡng để vi phạm pháp luật, lừa gạt người dân thu tiền bất chính đồng thời kiến nghị Sở Y tế sớm có văn bản nghiêm cấm hành vi chữa bệnh như hành vi của bà Nguyễn Thị Điền để có cơ sở kiểm tra, phát hiện, xử lý.
 
Đây thực chất là việc lợi dụng điểm yếu về tâm lý của người dân để thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, chữa bệnh nhảm nhí để trục lợi cá nhân. Vẫn biết, việc thờ cúng Bác Hồ hay một danh nhân của dân tộc là không ai cấm, thậm chí còn được khuyến khích, thế nhưng việc thờ cúng phải thật sự tôn nghiêm và đúng đắn.
 
Việc tà đạo này lấy danh nghĩa thờ cúng Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoạt động mê tín là điều rất đáng phải lên án và dẹp bỏ. Thiết nghĩ, mỗi một người dân cần nhận thức rõ điều này để không bị dụ dỗ, lôi kéo, đi theo những tà đạo hoạt động không đúng đắn để rồi vi phạm pháp luật.

Theo Báo Công an Nghệ An

Bình luận(0)