Chính phủ Thụy Sĩ không tiếp đón Đức Dalai Lama

Google News

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ một lần nữa từ chối không tiếp Dalai Lama, thủ lĩnh tinh thần của người Tây Tạng, trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại nước này.

Dalai Lama bắt đầu chuyến thăm Thụy Sĩ 5 ngày (13-17/4) theo lời mời của các chi nhánh thuộc Cộng đồng phật giáo quốc tế Rigdzin, Hội bảo tồn văn hóa Tây Tạng (FPC-Tibet Foundation) và Hội Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (Foundation for the Preservation of the Mahayana Tradition), tại nước này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, một lần nữa Dalai Lama không được các thành viên chính phủ Thụy Sĩ đón tiếp.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ Jean-Marc Crevoisier, Hội đồng Liên bang không nhận được bất kỳ một đề nghị gặp gỡ chính thức nào từ phía Dalai Lama.


Trong một số chuyến thăm Thụy Sĩ trước đó của nhân vật này, Hội đồng Liên bang đã đưa ra một lịch làm việc dày đặc và không một bộ trưởng nào có khả năng tiếp vị "thủ lĩnh tinh thần của người Tây Tạng".

Theo nhật báo 24 heures, sự việc lần này một lần nữa cho thấy Chính phủ Thụy Sĩ không muốn có quan hệ ngoại giao với "chính phủ lưu vong Tây Tạng" vì đối với nước này, Tây Tạng chỉ là một khu tự trị tại Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Didier Burkhalter cho biết Hội đồng Liên bang không muốn tạo ra một cuộc tranh luận có thể dẫn đến chính trị hóa các chuyến thăm của Dalai Lama, người thường xuyên đến Thụy Sĩ trong vai trò "thủ lĩnh tinh thần của người Tây Tạng".

Theo Hội hữu nghị Thụy Sĩ-Tây Tạng, tuy không được chính phủ tiếp đón nhưng vào ngày 16/4, Dalai Lama sẽ được bà Maya Graf, chủ tịch Hạ viện tiếp tại Tòa nhà Quốc hội.

Theo Vietnam+

Bình luận(0)