Vụ “trao đổi” tượng Phật: “Giải oan” cho Hòa thượng Thích Nguyên Đức

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 14/1, Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ra thông báo "giải oan" cho Hòa thượng Thích Nguyên Đức về vụ "trao đổi" tượng Phật bà "hiện linh" chùa Thanh Lương với công ty Sao Việt.

Thông báo số 005/PGPY/TT do Hòa thượng. Thích Tâm Thủy, Trưởng Ban trị sự cho biết: "Ngày 09/01/2013 Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên tổ chức cuộc họp với toàn Ban Trị sự và Ban Đại diện Phật giáo 9 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc bàn về vụ việc chùa Thanh Lương và các trang mạng đưa tin Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên tự ý ký văn bản bán tượng Phật chùa Thanh Lương."

 Hòa thượng Thích Nguyên Đức (ở giữa)

Tại cuộc họp này, trước sự "chất vấn" của sư cô Quảng Toàn, "Hòa thượng Thích Tâm Thủy đã khẳng định không có việc này".

Tuy nhiên trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo điện tử Kiến Thức, Hòa thượng Tâm Thủy khẳng định: "Thật sự chuyện này tôi không hề được biết. Còn nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ký văn bản đưa tượng Phật bà đi khỏi chùa Thanh Lương là làm sai, muốn làm thì phải trình qua Ban Trị sự, lấy ý kiến của người dân địa phương, nếu đồng ý thì tượng Phật mới được đưa ra khỏi đó. Nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ý đưa tượng Phật ra khỏi chùa Thanh Lương thì đó là ý kiến cá nhân chứ không phải của Ban Trị sự".

Cuộc họp đưa đến thống nhất rằng Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên cần ra thông báo cho Tăng Ni và Phật tử biết và xác nhận:

"1. Hòa thượng Thích Nguyên Đức không ký bất kỳ một văn bản bán tượng Phật nào ở các cơ sở tự viện trên toàn tỉnh, trong đó có chùa Thanh Lương.

2. Công văn 095/CV/PGPY-07 ngày 21/12/2007 do Hòa thượng Thích Nguyên Đức ký chỉ là trình xin UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và Ban Tôn Giáo tỉnh xem xét và đề nghị xây dựng điện thờ Quan Âm tại Gành Ông do chùa Thanh Lương quản lý."

 Thông báo của Thường trực BTS tỉnh Phú Yên cho Tăng Ni và Phật tử biết và xác nhận

Được biết, rạng sáng ngày 24/12/ 2004, một pho tượng Quán Thế Âm Bồ-tát bằng gỗ quý có chiều cao 2,2 mét, đứng trên một con rồng, từ biển khơi trôi dạt vào Hòn Dứa, được ngư dân địa phương phát hiện và báo cho chùa Thanh Lương.

Nhận được tin, Ban Hộ tự liền thông báo cho chính quyền sở tại biết, đồng thời tổ chức phật tử cung nghinh ngài về phụng thờ tại chùa Thanh Lương.

 Phật Bà "hiển linh" tại chùa Thanh Lương

Từ đó đến nay, rất nhiều phái đoàn, trong đó có cả chư tôn giáo phẩm trong Hội đồng Trị sự GHPGVN, các nhà khảo cổ, tăng ni, phật tử trong, ngoài nước đã đến chùa Thanh Lương chiêm bái pho tượng này.

Sau khi pho tượng này thu hút nhiều khách hành hương, ngày 21/12/2007, Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Ban thường trực Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên ký công văn số 095, xin phép chính quyền cho di dời tượng Phật bà ra khu du lịch Sao Việt tại Gành Ông, xã An Chấn.

 

Đổi lại "nhà đầu tư (Công ty New City và Công ty TNHH Sao Việt - PV) và Tỉnh hội nhất trí dành một phần kinh phí để hoàn tất chùa Tổ (chùa Bảo Tịnh - PV) tại trụ sở tỉnh Hội và trùng tu chùa Thanh Lương".

Vụ việc này đã vấp phải sự phản kháng dữ dội của phật tử chùa Thanh Lương. Thậm chí, ngày 25/02/2008, một nhóm Phật tử Việt kiều Mỹ, gốc Phú Yên cũng đã gửi kiến nghị phản đối quyết liệt đến HT. Thích Nguyên Đức.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Quần Anh

Bình luận(0)