Thiêng liêng đêm hội Hoa đăng mừng ngày đức Phật thành đạo

Google News

(Kiến Thức) - Đêm 18/1/2013, chùa Bằng (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức đêm hội hoa đăng mừng ngày đức Phật thành đạo (ngày mùng 8 tháng Chạp)

Tham dự và chứng minh đại lễ có sự hiện diện của chư tôn thiền đức Tăng Ni trong và ngoài TP Hà Nội cùng hàng nghìn người từ khắp nơi trở về tham dự đại lễ. Sân chùa Bằng người đông như mở hội, từng dòng người kéo đến không còn chỗ để chen chân.

Thế nhưng, điều cao cả nhất mà mọi người cùng câu hội về đây trước là được tham dự đêm hội văn hóa linh thiêng của Phật giáo, sau là muốn góp thêm một lời cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Tại đêm hội Hoa đăng, Hòa thượng Thích Trí Quảng - Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khai thị: "Thời gian trôi đi gần ba thiên niên kỷ, thế giới loài người cũng đã bao lần đổi thay, nhưng những lời dạy của Đức Phật vẫn mãi mãi là bức thông điệp muôn thuở cho con người khảo nghiệm, nghiên cứu, thực hành.

Đức Phật chỉ là một con người, nhưng là một con người kết tinh của vô vàn tinh hoa tuyệt mỹ của nhân loại. Vì thế, đứng ở góc độ nào, người ta cũng thấy được hiện thân của Ngài. Đó là hiện thân của chân lý, của trí tuệ và từ bi".

Ý nghĩa của đêm hội hoa đăng là quý Thầy muốn mọi người hướng đến ngày đức Phật thành đạo, bởi sự kiện này là điểm son trong lịch sử tôn giáo của nhân loại, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của nhân bản, bình đẳng, vô ngã và từ bi.

Đức Phật là bậc thầy vĩ đại của nhân loại, một con người kỳ vĩ xuất hiện trong thế giới thường nhân, với trí tuệ siêu xuất thể hiện qua ngôn ngữ, văn tự thường tình đã gây âm vang chấn động trong lịch sử tôn giáo và triết học.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

 Cổng Tam Quan của chùa Bằng được trang trí đầy sắc màu Phật giáo
 Gần 1000 ngọn nến được thắp sáng trong khuôn viên chùa
 Giờ phút thiêng liêng đã đến, đây là nghi thức trao truyền đăng
 Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bằng A.

Trên tay cầm Hoa đăng,...
 ... Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm truyền đăng cho các Phật tử.
 108 quả pháo hoa đã được thắp lên...trong khuôn viên chùa và Bảo tháp
Đã có hàng nghìn Phật tử tham dự đêm hội Hoa đăng này

 Tất cả đều trang nghiêm và thành kính mừng ngày đức Phật thành đạo


Chùa Bằng, tọa lạc khu dân cư Bằng A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Căn cứ theo tấm bia “Tu tạo Linh Tiên tự bi ký” được khắc vào tháng 11 năm Đinh Tỵ niên hiệu Hoằng Định thứ 18 (năm 1617) chùa được trùng tu do Thiền sư Huệ Nguyên – Nguyễn Văn Tông chủ trì .Và tấm bia “Linh Tiên tự ký” thì chùa được trùng tu lớn nhất vào năm 1654 do Thiền sư Tự Huệ Quảng (thế danh Lê Khả Đắc, người xã Ba Lăng, huyện Thượng Phúc- Hà Đông) chủ trì với sự phát bồ đề tâm dâng cúng tiền của gia đình ông bà Ngô Vĩnh Đăng tự Chân Sinh, Lưu Thị Lý hiệu Diệu Minh xây toà tiền đường, thiêu hương, thượng điện và các công trình khác.

Trải qua thời gian từ khi hình thành, tồn tại và phát triển, khi có sư trụ trì cũng như những năm tháng không có sư trực tiếp nhưng nhân dân, tín đồ, phật tử địa phương vẫn bảo quản trông nom chùa chu đáo. Do vậy, chùa Linh Tiên còn lưu giữ được một số công trình kiến trúc nghệ thuật như toà Tam bảo, nhà Tổ, nhà Mẫu, khu tháp mộ, bia đá, chuông đồng thống đá.


Hiện nay, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương làm trụ trì.

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Tin: Bùi Hiền/Ảnh: Lê Hiếu

Bình luận(0)