Hàng trăm Phật tử phẫn nộ vì bãi nhiệm sư trụ trì

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm Phật tử kéo về chùa Tháp Linh phản đối việc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp công bố quyết định bãi nhiệm trụ trì đối với đại đức Thích Minh Bửu.

Sáng ngày 17/1, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã đến chùa Tháp Linh (xã Tân Kiên, huyện Tháp Mười) công bố quyết định bãi nhiệm trụ trì chùa này đối với Đại đức Thích Minh Bửu.

Thành phần tham dự cuộc họp bãi nhiệm có Hòa thượng Thích Giác Hóa, Phó trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Pháp chế tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp, Hòa thượng Thích Thiện Năng, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Phật giáo Đồng Tháp, Thượng tọa Thích Huệ Minh, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử. Tuy nhiên không có mặt đại diện chính quyền địa phương.

Khi nghe tin sư trụ trì bị bãi nhiệm một cách bất thường, hàng trăm Phật tử truyền tin cho nhau, hẹn cùng có mặt tại chùa vào lúc Ban Trị sự Phật giáo Đồng Tháp đến tuyên đọc và trao quyết định bãi nhiệm. 

Phật tử "ùn ùn" kéo đến chùa Tháp Linh để phản đối việc bãi nhiệm trụ trì.

Các Phật tử thắc mắc về quyết định bãi nhiệm trụ trì đối với sư Minh Bửu một cách mờ ám, thiếu nguyên tắc pháp lý. Trong khi, chính Ban Trị sự trước đây giới thiệu với quần chúng và chính quyền về đạo đức, uy tín của sư Minh Bửu một cách chân thành để bổ nhiệm trụ trì theo đúng quy chế pháp luật và hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện tại.

Trước những thắc mắc của Phật tử, Hòa thượng Thích Thiện Năng trả lời: “Ban Trị sự làm theo chỉ thị từ trên”. Không ai hiểu cấp trên của Ban trị sự là ai? Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN hay chính quyền? Thế là không khí trong hội trường trở nên hỗn loạn... Biết là không thể trao quyết định bãi nhiệm, toàn bộ Ban Trị sự lặng lẽ đứng lên ra về.

Một Phật tử bức xúc chia sẻ: "Đang là vụ mùa mà chúng tôi đành bỏ công ăn việc làm đến đây để tận mắt nhìn thấy tính độc đoán vô nhân cách của các sư. Các sư là biểu tượng của Phật, thay mặt Phật dắt dẫn chúng sanh mà như thế thì chúng tôi còn biết tin vào ai?”

Được biết, trước khi có quyết định bãi nhiệm, đã xảy ra bất hòa giữa Thượng tọa Thích Chơn Minh, Phó ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp, trụ trì chùa Phước Lâm, thị xã Sa Đéc và sư Minh Bửu. 

Trước đó, trong cuộc họp ngày 16/4/2012 Ban Trị sự không xác định vấn đề đúng sai của Thượng tọa Thích Chơn Minh mà luôn cố tình trấn áp sư Minh Bửu khi muốn phát biểu.

Chùa Tháp Linh được xây từ năm 1956, hiện được bảo tồn theo quy chế Di tích lịch sử của tỉnh. Sau khi hòa bình tái lập, Ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp cử sư cô Như Nhẫn (xuất gia năm 1982) về trụ trì và tái thiết vào năm 1992. Sau đó do thỉnh cầu của sư cô, Ban trị sự cử Đại đức Thanh Trí về trụ trì vào năm 1999. Đại đức Thanh Trí viên tịch, Đại đức Thanh Châu kế vị và sau cùng là Đại đức Minh Bửu.

Gần ba năm về nhận nhiệm sở, Đại đức Minh Bửu đóng góp rất nhiều việc xã hội từ thiện cho tỉnh nhà. Nhất là năm 2012, Đại đức đã làm từ thiện trên 3,6 tỷ đồng.

Đồng thời với tăng phong đạo cách của một khất sĩ, sư Minh Bửu không những được lòng quần chúng và mà còn được chính quyền sở tại quý mến so với một vài tu sĩ hệ phái Cổ Sơn Môn (tức hệ phái tu sĩ có vợ con) trong Ban trị sự mà chính quyền và Phật tử không đồng thuận.

Sư Minh Bửu hiện là Ủy viên Thường trực của Ban Trị sự Phật giáo Đồng Tháp, Trưởng ban Từ thiện tỉnh hội, chánh Đại diện Phật giáo thị xã Hồng Ngự, trụ trì Tịnh xá Ngọc Thạnh và chùa Tháp Linh, đồng thời cũng là đại biểu HĐND thị xã và Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Hồng Ngự.


TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Minh Mẫn

Bình luận(0)