Hiểu đúng về ngũ giới nhà Phật

Google News

Những ai muốn làm đệ tử chính thức của Phật đều phải quy y và thọ trì ngũ giới. Tuy nhiên ngũ giới là gì, tại sao phải giữ những giới này?

 - Lâu nay, nếu một người muốn làm đệ tử nhà Phật đều phải đến xin Chư Tôn Đức ở các tự/viện để quy y và thọ trì ngũ giới. Tuy nhiên ngũ giới là gì, tại sao phải giữ những giới này?
 
Đức Phật chế ra ngũ giới làm giới đức căn bản cho các đệ tử tại gia trong quá trình học đạo
Đức Phật chế ra ngũ giới làm giới đức căn bản cho các đệ tử tại gia trong quá trình học đạo
 
Thế nào là ngũ giới?
 
Trong cuộc sống hiện nay rất nhiều người quan niệm cuộc sống có nhiều của cải, đông đúc con cháu… là hạnh phúc. 
 
Nhưng họ không nghĩ sâu hơn rằng, để có được hạnh phúc trường tồn chỉ khi nào con người biết sống tiết chế, tôn trọng sinh mạng của đồng loại và muôn loài, thành thật thương mến nhau thì điều này mới đạt được.
 
Lấy ví dụ cho việc con người cảm nhận thế nào là hạnh phúc, thầy Thích Minh Thiện ở TPHCM chia sẻ: “Nếu một người quen sống trong nệm ấm, chăn êm, có máy lạnh… nhưng một hôm phải ngủ trên giường chiếu, nóng nực, người đó cảm thấy khó chịu và không hạnh phúc. Nhưng nếu trong thâm tâm người đó biết sống vừa đủ thì dù ở bất cứ hoàn cảnh nào họ vẫn sẽ cảm thấy thoải mái và ngủ rất ngon.
 
Hay trong một gia đình, người chồng biết thương yêu vợ con, chuyên lo làm ăn, ít nhậu nhẹt thì cuộc sống của gia đình đó bao giờ cũng hạnh phúc, con cái học hành đàng hoàng. Nhưng nếu người chồng chỉ thích uống rượu, không lo làm ăn, thường xuyên say xỉn, la mắng, chửi bới vợ con… chắc chắn cuộc sống của gia đình đó sẽ không bao giờ yên ấm”.
 
Từ những điều trên, ngay từ thời Đức Phật, Ngài đã đưa ra ngũ giới làm giới đức căn bản cho các đệ tử tại gia khi bắt đầu bước chân trên con đường học đạo.
 
Muốn làm đệ tử của Phật, người Phật tử sau khi thọ tam quy ngũ giới cần nghiêm túc thực hiện (ảnh chụp lễ quy y tại chùa Diệu Pháp – TP HCM)
Muốn làm đệ tử của Phật, người Phật tử sau khi thọ tam quy ngũ giới cần nghiêm túc thực hiện (ảnh chụp lễ quy y tại chùa Diệu Pháp – TP HCM)
 
Ngũ giới mà đức Phật đưa ra đó là không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu. Theo đó, những ai muốn làm đệ tử của Phật thì cần phải giữ cho được năm giới cấm này, điều này khiến đời sống họ được an lành hạnh phúc.
 
Tác dụng của năm giới
 
Đối với giới không sát sanh quy định, phàm ai là đệ tử của Phật thì không được giết hại mạng sống của đồng loại hay những sinh linh có sự sống. 
 
Việc giết hại có ba dạng đó là trực tiếp giết, xúi bảo người giết, tùy hỉ trong việc giết hại. Cả ba dạng trên, người Phật tử không được phạm vào. 
 
Ngoài ra giới không sát sanh không chỉ đề cao việc quí trọng mạng sống của con người, mà ngay đối với những con vật cũng cần được quí trọng mạng sống. Chính vì thế người Phật tử cũng cần giảm bớt giết hại sinh mạng của những sinh vật sống xung quanh.
 
Với giới không trộm cướp, người Phật tử cần hiểu trộm cắp là do lòng tham lam ác độc, chỉ nghĩ lợi cho mình mà quên nổi đau khổ của người khác. Chính vì thế nếu ai giựt lấy hay lén lấy đồ vật của người khác thì là phạm giới.
 
Riêng giới không tà dâm thì đức Phật quy định, người Phật tử tuyệt đối không phạm đến sự trinh bạch của kẻ khác, chỉ nên sống chung thủy một vợ một chồng. 
 
Trong phạm vi giới này, những vị xuất gia khác với đệ tử tại gia ở chỗ không được có quan hệ tình cảm nam nữ. Vì nó chỉ làm cho thân tâm người tu không còn được thuần khiết trên con đường học đạo.
 
Việc giữ năm giới sẽ khiến cho đời sống của Phật tử tại gia luôn được an lành hạnh phúc
Việc giữ năm giới sẽ khiến cho đời sống của Phật tử tại gia luôn được an lành hạnh phúc
 
Kế đến là giới không nói dối. Đó là nói lời trái với sự thật để mưu cầu lợi mình, hoặc hại người, sự kiện xảy ra thế này lại nói thế khác, sửa trái làm phải, đổi trắng thành đen, khiến người khác mắc họa thì những người nói thế này là phạm giới. 
 
Trừ trường hợp vì lợi người lợi vật, không nỡ nói thật để người bị hại hoặc khổ đau, do lòng nhân cứu người cứu vật nói sai sự thật thì được xem là không phạm. 
 
Cuối cùng là giới không uống rượu. Một người nếu uống rượu vào sẽ khiến ruột gan nóng bức, tâm trí quay cuồng, mất hết bình tĩnh. Không chỉ thế, khi uống rượu vào chắc chắn không có tội lỗi nào mà họ cũng dám làm, xấu xa gì cũng không sợ, mất hết lương tri.  
 
Bên cạnh đó, người uống rượu nhiều còn gây nên bệnh tật cho thân thể, di hại cho con cái sau này. Với những tác hại như vậy thì người Phật tử sao lại uống rượu. 
 
Tuy nhiên cũng có trường hợp cho phép đó là khi người Phật tử mắc bệnh, bác sĩ cho phép sử dụng để điều trị thì người này được uống thuốc rượu đến khi lành bệnh thì chấm dứt, nhưng cần phải trình cho chư Tăng biết trước khi uống. 
 
Ngoài chất rượu nói trên, những chất kích thích khác nếu không cần thiết người Phật tử cũng không nên uống.
 
Bài viết sử dụng thông tin về giáo lý của đạo Phật ở một số trang tin Phật giáo
 
Hoài Lương

Bình luận(0)