Chuyện tu hành của quý Sư tại Trường Sa

Google News

Ra tới đảo, thầy và các Đại đức đều xúc động vì không những có điều kiện tu hành, còn có sự quan tâm của đảo trưởng và quân dân 

 - Với tâm nguyện góp một phần công sức trong việc hoằng pháp tại quần đảo Trường Sa, một số quý thầy tại tỉnh Khánh Hòa đã tình nguyện ra tu tập nơi đây. 
 
PV Kienthuc.net.vn đã tiếp xúc với Thượng tọa Thích Tâm Hiện - Trụ trì chùa Song Tử Tây (huyện đảo Trường Sa) để hiểu hơn về đời sống tu tập nơi đầu sóng, ngọn gió.
“Ra đây, thầy và các Đại đức đều xúc động vì tình quân dân trên đảo” Thượng tọa Thích Tâm Hiện tâm sự
“Chúng tôi muốn góp một phần công sức để nâng cao đời sống tinh thần của người dân tại quần đảo Trường Sa” Thượng tọa Thích Tâm Hiện tâm sự
 
Xúc động về tình quân dân
Thưa Thượng tọa, đa số người dân trên đảo đều là Phật tử?
 
Chưa phải là tất cả đâu, nhưng thầy chứng kiến nhiều hộ dân ở đây đều có thói quen lui tới chùa thắp hương, tụng kinh, niệm Phật vào sớm, tối (4h30 và 18h). 
 
Mặc dù một số không phải Phật tử nhưng họ vẫn thường xuyên tới lễ chùa để cầu hạnh phúc, sức khỏe cho bản thân và gia đình. 
 
Theo Thượng tọa, sau khi một số chùa ở Trường Sa có thầy trụ trì đời sống tinh thần giữa người dân trên đảo và đất liền ngày càng gần nhau hơn phải không ạ?
 
Thầy có thể hiểu ý anh đang nói là khoảng cách tinh thần đúng không nào (cười hóm hỉnh). Thực ra thì nhu cầu về đời sống tâm linh của người dân ở Song Tử Tây đã hình thành từ xưa nay rồi. 
 
Gần đây khi chùa được trùng tu đã giúp bà con có nơi sinh hoạt tín ngưỡng khang trang hơn, ai nấy đều vui vẻ. Thầy nhớ dạo thầy nộp đơn xin tình nguyện ra đảo trụ trì, thầy cũng nung nấu ý định sẽ giúp các sinh hoạt đi vào nghi lễ chỉnh chu hơn. 
 
Khi đó thầy từ chùa Tân Long (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) ra và cùng đợt ấy còn có Đại đức Thích Thánh Thành ở chùa Hội Phước (Nha Trang) nữa. 
 
Ra tới đảo, thầy và Đại đức đều xúc động vì không những có điều kiện tu hành, còn có sự quan tâm của đảo trưởng, lực lượng hải quân và người dân trên đảo trong các hoạt động chung của chùa Song Tử Tây…
 
Khi ra hoằng pháp trên đảo, quý Thượng tọa và Đại đức đều xúc động vì tình quân dân nơi đây
Khi ra hoằng pháp trên đảo, quý Thượng tọa và Đại đức đều xúc động vì tình quân dân nơi đây
 
Trong điều kiện mới ra còn nhiều khó khăn, quân dân trên đảo có giúp quý thầy những công việc nào không?
 
Lính đảo thường đến thăm, hỗ trợ thực phẩm, rau xanh (tự trồng) cho các thầy cải thiện. Ngoài ra, các chiến sĩ cũng giúp tu sửa lại những vị trí xuống cấp của chùa, chăm sóc, bảo vệ các cây xanh trong khuôn viên chùa trước sự khắc nghiệt của thời tiết, đặc biệt là vào mùa biển động,…
 
Chính vì lính đảo quý mến các thầy và nhà chùa như vậy nên sau mỗi buổi tụng kinh, thầy đều mời các anh lính uống trà và nói chuyện thân mật, vui vẻ.
 
Rất cần Kinh sách và tượng Phật 
 
Sau thời gian phát nguyện ra trụ trì tại chùa thì thầy thấy cuộc sống tu hành ở đất liền và giữa đảo xa có khác nhau không?
 
Ở nơi nào cũng vậy thôi. Người tu hành phục vụ chúng sinh thì đã là cúng dường cho Phật rồi…
 
Thưa thầy, được biết đợt vừa rồi quý Thầy có tổ chức các lễ cầu siêu cho các linh hồn liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Xin thầy cho biết thêm về hoạt động này?
 
Vâng, để giúp linh hồn các liệt sĩ Trường Sa sớm yên nghỉ nên các lễ cầu siêu là cần thiết. Chính vì thế đợt vừa rồi chùa đón nhiều chư tôn đức từ Hà Nội, Huế, Quảng Trị, Nha Trang và TPHCM ra thăm đảo. 
 
Là dịp hiếm hoi khó có, nhưng cũng đồng thời là điển phúc lớn của Đức Phật dành cho đất nước. Chính vì thế nhà chùa đã tổ chức lễ cầu siêu nhằm rước hồn các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi xa trường, giữa biển khơi, để họ tìm được đường về, cũng như siêu thoát.
 
Chư tăng cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo Tổ quốc
Chư tăng cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biển đảo Tổ quốc
 
Để phục vụ tốt hơn cho hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại chùa Thượng tọa có đề nghị hay góp ý gì với các cấp có thẩm quyền không?
 
Mong muốn lớn nhất của chùa Song Tử Tây là được xã đảo quan tâm một thư viện sách kinh phật cho quý thầy và phật tử tìm hiểu, tụng kinh sớm tối. 
 
Kế đến là đặt thêm một tượng Quán Thế Âm Bồ tát đối diện Chánh điện của chùa, với ý nghĩa cứu vớt những linh hồn liệt sĩ đã hi sinh ngoài biển khơi. 
 
Đồng thời, để bà con trên đảo có điều kiện đốt hương, cúng dường Phật vào các ngày lễ rằm, lễ Vu Lan hàng năm,… 
 
Xin cảm ơn Thượng tọa!
 
Thành Luân - Hoài Lương (thực hiện)

Bình luận(0)