Náo loạn vì hạt mùi khan hiếm, sốt giá

Google News

(Kiến Thức) - Mấy ngày gần đây, hạt mùi khô tại Hà Nội bỗng tăng giá chóng mặt, thậm chí có dấu hiệu cháy hàng. Bất chấp điều đó, các bà mẹ vẫn không ngừng lùng mua.

Thông tin hạt mùi khô có thể phòng và chống bệnh sởi đang được lan truyền cực kỳ nhanh chóng trên các diễn đàn xã hội. Thực ra, theo kinh nghiệm dân gian về việc hạt mùi già có thể phòng bệnh sởi đã được lưu truyền từ lâu. Tuy nhiên, có thể nói chưa bao giờ sản phẩm này lại được thịnh hành và săn lùng như mấy ngày nay. Đặc biệt, những số liệu “úp mở” về các trường hợp tử vong vì bệnh sởi càng khiến các bà mẹ sốt ruột và phải tìm mọi biện pháp để phòng tránh bệnh dịch cho con. Chính vì thế, hạt mùi càng có cơ hội để gây sốt. Hầu hết các diễn đàn dành cho các bà mẹ đều khuyến cáo rằng, chỉ cần một nắm nhỏ hạt mùi già cho đun nước để tắm hoặc lau cho trẻ. Trước khi tắm, nên cho bé uống một thìa nước mùi. Cách này có thể vừa phòng được bệnh sởi lại vừa sạch và thơm. Trong trường hợp cẩn thận, quần áo của các bé có thể cho vào nước mùi già để đun sôi nhằm diệt vi khuẩn.
 Những cửa hàng hiếm hoi còn mùi khô để bán ở Hà Nội.
Chỉ vừa xuất hiện và bùng nổ trên các diễn đàn mạng một vài ngày gần đây nhưng hạt mùi khô đã nhanh chóng được đẩy giá chóng mặt, thậm chí bắt đầu có dấu hiệu cháy hàng. Hiện, giá sản phẩm này đang tăng từng ngày và vẫn được các tiểu thương “cảnh báo” rằng có thể còn tăng từng giờ trong một vài ngày nữa, nếu lượng người mua vẫn lớn như thế này. Chị Thanh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết, sáng nay chị chạy vội ra chợ Bưởi (quận Cầu Giấy) để mua hạt mùi khô. Nhưng đi hàng nào cũng bảo hết, duy nhất chỉ còn một hàng có và giá bán là 20.000 đồng/lạng, tức là tăng tới gần 3 lần ngày thường (ngày thường, giá bán hạt mùi chỉ là 7.000 – 8.000 đồng). Vừa liên tục bốc hàng cho khách, bà chủ cửa hàng vừa giới thiệu: “Đây là hạt mùi đặc biệt, thường chuyên bán cho các cửa hàng hoa, cây cảnh để họ làm giống, chứ loại hạt thường thì làm gì còn. Hôm nay còn một ít, các chị chiều quay lại hỏi có khi đã hết hàng rồi, mấy hôm nay không kịp phục vụ khách”.
 
Không ít các bà mẹ khác cho biết, họ còn phải mua với giá cao hơn. “Tôi vừa phải ghé vào cửa hàng hoa, cây cảnh để hỏi mua hạt mùi khô. Tuy họ chỉ có loại hạt ướt đã nảy mầm, dùng để làm giống nhưng họ vẫn tranh thủ đi lấy loại hạt khô ở mối quen về bán lại vì nhiều khách hỏi quá. Vì thế, họ bán lại cho chúng tôi đến 30.000 đồng/lạng. Biết là đắt hơn rất nhiều so với giá ở trong chợ nhưng vì đi mấy nơi rồi đều không mua được nên thôi đành chấp nhận mua đắt”, chị Thu ở Cầu Giấy than.
Không chỉ sốt giá mà hạt mùi khô còn đang có dấu hiệu cháy hàng. Rất nhiều chợ dân sinh đều không còn hàng để bán như chợ Vĩnh Tuy, chợ Nghĩa Tân, chợ Cầu Lủ, chợ cầu Tó... Nhiều tiểu thương cho biết, có ngày họ bán được đến hơn 100 kg, một “thành quả” trong mơ mà họ hiếm khi có được. Ngay cả nhiều người rỗi rãi cũng tranh thủ kiếm lời bằng cách rao bán hạt mùi khô qua mạng và nhận giao hàng đến tận nơi.
Lê Thịnh

Bình luận(0)