Điểm những scandal thực phẩm mang tên Vissan

Google News

(Kiến Thức) - Đã nhiều lần thực phẩm của công ty Vissan dính dáng tới nghi án kém chất lượng.

Gần đây nhất, cơm chiên Dương Châu và bánh flan của Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã khiến gần 50 học sinh nhập viện. Các em được cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói. Sự việc xảy ra vào lúc 12h30 ngày 18/4 tại Trường tiểu học Long Bình (quận 9, TP HCM).
Từ năm 2006, Vissan bắt đầu cung cấp các mặt hàng thực phẩm bao gồm thịt tươi sống và hàng chế biến cho hơn 500 trường học trên địa bàn TP HCM với cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây có lẽ là scandal đầu tiên liên quan tới thực phẩm của Vissan trong trường học.
Không chỉ tại trường học, ở một số chi nhánh và cửa hàng của Vissan, nhiều thực phẩm đã khiến công ty "muối mặt" vì kém chất lượng, khiến khách hàng rất bức xúc.
 Bịch thịt gà đã chế biến một phần cho bé N.S. ăn được gia đình chị H.H. lưu lại. 
Trường hợp trẻ 1 tuổi ăn phải gà của Vissan đã quá hạn sử dụng, phải nhập viện do bị tiêu chảy nặng là một ví dụ. Theo đó, chị H.H. (28 tuổi, ngụ tại đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP HCM) phản ánh cửa hàng thực phẩm Vissan (số 23, đường số 3, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức bán thịt gà quá hạn sử dụng (date) cả tháng cho người tiêu dùng.
Theo phản ánh của chị H., ngày 21/4/2013, do bận việc nên chị nhờ chồng đến cửa hàng Vissan có địa chỉ nêu trên để mua thịt gà về hầm lấy nước nấu cháo cho cậu con trai N.S. (1 tuổi) ăn. Buổi chiều cùng ngày, chị H. cho con ăn cháo gà, kèm một số loại rau cũng mua tại Vissan. Đến tối, cháu S. bắt đầu có biểu hiện đi cầu nhiều, tình trạng tiếp diễn cho đến hết ngày hôm sau. Đến ngày 22/4/2013, khi thấy tình trạng của con nặng thêm, cháu bé có biểu hiện xanh xao, rũ rượi, chị H. đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Tại bệnh viện An Sinh, bác sĩ kết luận con trai chị bị rối loạn tiêu hóa. Gần một tuần sau khi bác sĩ can thiệp, sức khỏe của bé mới dần ổn định trở lại.
Theo lời khuyên của bác sĩ, về nhà chị H. kiểm tra lại chế độ ăn uống và thực phẩm dùng chế biến cho con. Chị tá hỏa khi phát hiện thịt gà mang nhãn hiệu Ngọc Hà bán ở Vissan mà chị nấu cháo cho con ăn đã quá hạn ít nhất nửa tháng. Theo đó, thịt gà này được đóng gói từ ngày 1/4/2013 với thời hạn sử dụng 3 ngày (nếu bảo quản ở nhiệt độ 7 - 10 độ C) và 6 ngày (nếu bảo quản ở nhiệt độ 0 - 6 độ C).
Trước phản ánh của chị H., phóng viên đến cửa hàng Vissan nơi chị H. mua thịt gà. Kiểm tra trong tủ làm lạnh, ghi nhận tất cả các bịch xương gà đều không còn hạn sử dụng. Ngày sản xuất mới nhất được ghi là ngày 20/4/2013, cũ hơn là ngày 3/4/2013 và cũ nhất là ngày 1/4/2013.
Trước tang chứng không thể chối cãi, cửa hàng trưởng ở đây là ông Phạm Anh Tuấn thừa nhận đã vô ý bán hàng quá hạn cho khách. Đây là lỗi của nhân viên do không kiểm tra và đảo hàng lên trên, không liệt kê những hàng đã quá hạn.
Trước vụ việc này, ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc công ty Vissan thừa nhận sai sót về mặt quản lý hàng hóa tại cửa hàng nêu trên. Ông Mười cũng cho biết, công ty đã đình chỉ công tác cửa hàng trưởng Phạm Anh Tuấn, đồng thời niêm phong và kiểm tra toàn bộ hàng hóa tại đây, đồng thời kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng của công ty trên toàn quốc. Công ty cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình chị H. và người tiêu dùng vì sự việc này.
  Xúc xích mà ông Nguyễn Minh Trung mua. 
Trước đó, Vissan cũng gặp rắc rối khi khách hàng tố sản phẩm xúc xích của công ty bốc mùi hôi.
Theo phản ánh của ông Nguyễn Minh Trung - Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu, gói xúc xích heo tiệt trùng hiệu Vissan ông mua tại tiệm tạp hóa gần cơ quan ở phường 3, TP Bạc Liêu vào ngày 7/8/2012 có mùi hôi bất thường, chảy nước khi cắt miếng. Về mặt cảm quan, sờ vào xúc xích có cảm giác bên trong ứ nước gây căng phồng.
Đây là loại sản phẩm 40 g, gói 4 cây có tổng trọng lượng 160 gr, bao bì ghi hướng dẫn bảo quản ở nhiệt độ thường, tránh ánh nắng trực tiếp. Trên bao bì ghi ngày sản xuất 28/5/2012, hạn sử dụng đến 28/8/2012.
Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Dũng, Trưởng phòng thị trường của Vissan cho biết, gói xúc xích có mùi hôi do Chi cục phó Quản lý thị trường Bạc Liêu mua phải được nhà sản xuất xác định là hỏng do lỗi khâu vận chuyển, bảo quản.
Trưởng phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm của Vissan - ông Lâm Bá Nhĩ - cho biết thêm: Các tác động cơ học như sự va đập mạnh hoặc vật sắc nhọn, côn trùng cắn có thể khiến bao bì xúc xích tiệt trùng trầy xước hoặc thủng, làm cho sản phẩm bị hỏng trước hạn sử dụng.
Sau vụ việc xúc xích có mùi hôi, Vissan đã tổ chức hướng dẫn các cơ sở bán xúc xích của công ty cách bảo quản để tránh hư hỏng sản phẩm.
Trước những phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, Vissan tỏ ra rất hợp tác và luôn thừa nhận lỗi của mình, đặc biệt là lỗi trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, những vụ "phốt" này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tên tuổi của "ông lớn" Vissan trong cuộc chiến thương trường khắc nghiệt.
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)