Hàng loạt sai phạm ở tòa nhà cao thứ 4 Việt Nam trên đất vàng Sài Gòn

Google News

Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình xây dựng cao ốc Vietcombank Tower tại quận 1, TP.HCM.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra liên quan đến dự án cao ốc văn phòng tại số 05 Công trường Mê Linh, quận 1 (Vietcombank Tower). Dự án được xây dựng trên diện tích khoảng 3.200 m2, gồm 35 tầng và có tổng vốn đầu tư 96,5 triệu USD, trong đó chi phí xây dựng chiếm khoảng 69 triệu USD.
Đây là dự án được phát triển bởi Công ty liên doanh TMHH Vietcombank-Bonday - Benthanh với 3 đối tác liên doanh, là: Vietcombank, Tập đoàn đầu tư Bonday (Hong Kong) và Công ty CP DV TM TP.HCM (Setracorp).
 Dự án cao ốc Vietcombank Tower dính nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng. Ảnh: CFC.
Theo kết luận thanh tra, cao ốc Vietcombank Tower được xây dựng năm 2013 nhưng chưa được cơ quan chức năng phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở, để tình trạng một số hạng mục công trình được cấp phép xây dựng và thi công chưa phù hợp thiết kế cơ sở dự án năm 2010. Như thay đổi chiều cao tầng, vị trí kho chứa nhiên liệu và phòng bơm dầu tại hầm B1, lỗ thông tầng tại tầng 6.
Về việc thực hiện khảo sát, thiết kế xây dựng công trình, chủ đầu tư đã không lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và phương án khảo sát xây dựng.
Chủ đầu tư cũng không cung cấp được thuyết minh thiết kế, kết quả thẩm định thiết kế.
"Bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu phần thân thiếu tên, chữ ký chủ trì thiết kế. Bản vẽ thiết kế của hạng mục kiến trúc phần thân cũng thiếu tên, chữ ký chủ nhiệm thiết kế là vi phạm quy định của Nghị định 209/2004/NĐ-CP", bản kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nêu.
Với thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt tháng 6/2012 thì một số bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu, kiến trúc phần thân, hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, điều hòa không khí và thông gió thiếu tên, chữ ký chủ nhiệm thiết kế là vi phạm quy định. Mẫu dấu phê duyệt của chủ đầu tư trong bản vẽ thiết kế kiến trúc, kết cấu phần thân còn thiếu thông tin về họ tên, chức vụ của người ký xác nhận.
Qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện các đơn vị liên quan không có hồ sơ xuất xứ, chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy của một số vật liệu, thiết bị lắp đặt phần ngầm, kết cấu, kiến trúc phần thân và hoàn thiện.
Ngoài ra, còn rất nhiều sai phạm khác xảy ra tại tòa nhà cao ốc Vietcombank Tower được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong kết luận. Thanh tra Bộ Xây dựng nhận định trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm thuộc chủ đầu tư dự án thời kỳ năm 2012.
Kết luận cũng thông báo trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra, Công ty liên doanh TMHH Vietcombank-Bonday-Benthanh phải báo cáo kết quả việc thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Bộ Xây dựng.
 Tòa nhà Vietcombank Tower nằm trên đất vàng tại trung tâm quận 1, TP.HCM.
Tháp VietcomBank tại TP.HCM cao 206 m, diện tích sàn 5.500 m2 là tòa nhà cao thứ 4 Việt Nam với 35 tầng cao, 4 tầng hầm, gồm khối đế và khối tháp hình chữ nhật hướng tâm.
Công trình được Bộ Xây dựng trao giải thưởng chất lượng cao. Tòa nhà nhìn ra sông Sài Gòn.
Dự án khởi công cuối tháng 10/2013, hoàn thành tháng 3/2015. Đến tháng 6/2015, Bộ Xây dựng, Cục cảnh sát PCCC và Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã nghiệm thu và chấp thuận cho đưa vào sử dụng.

Theo Bình Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)