Hà Nội: 65 chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC

Google News

(Kiến Thức) - Hiện còn 65 công trình chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Theo thông tin trên báo Xây dựng, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31/7/2017, trên địa bàn thành phố đã có 14/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đã khắc phục các tồn tại về PCCC.
Trong đó 13 chung cư cao tầng được nghiệm thu về PCCC; 1 công trình là tòa nhà N02-T3 tại khu đoàn Ngoại giao, quận Bắc Từ Liêm dừng đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC.
Như vậy, ngoài 14 công trình khắc phục được vi phạm, toàn thành phố hiện còn 65 công trình chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó có 61 công trình đã được thẩm duyệt, nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động; 3 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động; 1 công trình đã thi công nhưng chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
Ha Noi: 65 chung cu cao tang vi pham quy dinh ve PCCC
Dự án tòa nhà Sun Square (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) từng đi vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy. 
Với 65 công trình trên, Sở PCCC Hà Nội sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục vi phạm, những cam kết của chủ đầu tư và tổ chức các biện pháp theo đúng chỉ đạo của thành phố.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, theo rà soát của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 15/5/2017, có 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (một công trình chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC đã thi công, 78 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động). Nguyên nhân được UBND TP Hà Nội xác định: Do thi công không đúng theo hồ sơ đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC và chủ đầu tư không chấp hành nghiêm túc các quy định hiện hành...
Ngày 26/6/2017, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 152/TB-VP, thông báo kết luận chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, nêu rõ: “Đối với 79 công trình vi phạm nêu trên, Cảnh sát PCCC thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc khắc phục các vi phạm về PCCC (15 ngày/lần), lập biên bản; nêu rõ việc thực hiện những cam kết của chủ đầu tư hoàn thành đến đâu; ra thông báo tạm đình chỉ, đình chỉ khi cần thiết. Sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư “chây ỳ” không khắc phục, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế. Trường hợp cần thiết, củng cố hồ sơ, tập hợp đầy đủ chứng cứ đề xuất chuyển cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành xử lý hình sự theo quy định”.
Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân không mua nhà tại các dự án không bảo đảm về PCCC; kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp không cho phép các chủ đầu tư bán nhà tại các công trình vi phạm về PCCC.
Đối với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội và các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đề nghị: Phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã, Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra các công trình vi phạm, căn cứ kết luận của đoàn kiểm tra để thực hiện việc ngừng cấp điện, cấp nước bảo đảm theo quy định của pháp luật. Không ký hợp đồng cấp điện, nước phục vụ thi công khi chưa có văn bản thẩm duyệt về PCCC, giấy phép xây dựng; không cấp điện, cấp nước sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC, về xây dựng để đưa công trình vào sử dụng.
Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC khẩn trương khắc phục những tồn tại, thiếu sót trước ngày 30/7/2017. Nếu không thực hiện, chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và khi xảy ra sự cố về cháy, nổ sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định hiện hành; trường hợp nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)