Dự án Toplife Tower sai phạm: Tình tiết sốc dư luận về chủ đầu tư

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện CĐT dự án Toplife Tower cho biết, chiếc cần cẩu gây tai nạn đã có giấy chứng nhận kiểm định đạt yêu cầu. Điều đáng nói là, giấy chứng nhận này cấp vào ngày xảy ra sự cố.

Liên quan đến vụ cần cẩu thi công dự án Toplife Tower gãy, đè sập một trường mầm non ở Quận 11, TP HCM hôm 12/5, trước các thông tin cho rằng chiếc cần cẩu gây tai nạn chưa được kiểm định, chưa có giấy phép hoat động, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Hoàng Hà Trí, Phó giám đốc Công ty CP dịch vụ BĐS EximRS (công ty con của EximLand - chủ đầu tư dự án Toplife Tower), cho biết: “Phương tiện này hiện có giấy chứng nhận kiểm định đạt yêu cầu do Trung tâm Kiểm định và Huấn luyện Kỹ thuật An toàn Lao động TP HCM cấp ngày 12/5”.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, đây cũng là ngày xảy ra sự cố xe cẩu dự án Toplife Tower gãy và đè sập trường mầm non. Điều này khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ vào quy trình cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với chiếc xe cẩu gây tai nạn này. Nhất là trước đó, khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều báo đài đưa tin chiếc cần cẩu đưa vào công trình để tiến hành thử tĩnh cọc và gây ra sự cố chưa được kiểm định, chưa có giấy phép hoat động.
Du an Toplife Tower sai pham: Tinh tiet soc du luan ve chu dau tu
 Dự án Toplife Tower sai phạm: xe cẩu thi công có giấy kiểm định trùng với ngày xảy ra tai nạn.
Khi PV Kiến Thức nêu thắc mắc về quy trình cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với chiếc xe cẩu gây tai nạn, ông Trí nói: “Việc chiếc xe cần cẩu được cấp giấy kiểm định với thủ tục như thế nào, có đúng quy trình hay không... là hợp đồng giữa chủ đầu tư với Công ty Cổ phần Địa chất – Xây dựng miền Nam (đơn vị được chủ đầu tư hợp đồng thi công thử tĩnh cọc - PV) và đang được các ngành chức năng như Thanh tra Sở Xây dựng, Công an quận 10… thu thập hồ sơ để làm rõ”.
Về công tác khắc phục, sữa chữa hư hỏng tại ngôi trường bị đè sập, ông Hoàng Hà Trí cho biết: “Đến thời điểm này, công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng tại trường mầm non phường 11 đã được hoàn tất; cô trò của trường đã trở lại việc học tập, sinh hoạt bình thường”.
Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ một số báo phản ánh, sự cố cần cẩu thi công dự án Toplife Tower đè sập trường mầm non đã và đang gây nỗi ám ảnh thường trực với các cô trò tại trường này. Theo tờ VOV, sau 7 ngày xảy ra vụ tai nạn, cô Đào Kim Phượng, giáo viên trường mầm non phường 11, quận 10 vẫn chưa hết bàng hoàng. Hôm đó, cô Phượng là 1 trong 2 giáo viên đang đứng ngoài sân trường để dọn dẹp sau giờ ra chơi thì chiếc cần cẩu hàng chục tấn sập xuống, khiến cô Phượng hoảng sợ vô cùng. Hôm đó, cô ngất xỉu trên đường (sau khi rời khỏi trường) vì kiệt sức.
Du an Toplife Tower sai pham: Tinh tiet soc du luan ve chu dau tu-Hinh-2
Hiện trường cẩu thi công Dự án Toplife Tower gãy sập.
Cô Phượng cũng cho biết, từ hôm đó, cô nhiều đêm thức trắng vì bị ám ảnh bởi khối sắt đen sì nặng hàng chục tấn, bê tông, tôn thép đổ ầm ầm ngay trước mặt.
Không chỉ có cô Phượng cảm thấy ám ảnh khi chứng kiến vụ tai nạn, cô giáo Nhi (lúc đó đang đứng ở sân trường), bị thương ở chân cũng vô cùng hoảng loạn, ngất đi ngay lúc đó và lát sau khi hồi lại, cô khóc nức nở không dừng được trong lúc được mọi người đưa đi bệnh viện.
Hầu hết những người tận mắt chứng kiến vụ việc đều chịu đựng những dư chấn tâm lý rất nghiêm trọng. Thậm chí, một số phụ huynh lo ngại nguy hiểm xảy đến với con em mình nên đã tạm thời cho các bé nghỉ học để theo dõi tình hình.
Sự lo lắng đó giờ đây càng tăng lên khi hơn 100 trẻ em và cô giáo sẽ tiếp tục phải đối mặt với những nguy hiểm. Công trình chỉ mới vào giai đoạn thử tải tĩnh cọc đã có sự cố, với cách quản lý giám sát thiếu trách nhiệm như vậy, liệu khi đi vào xây dựng tòa nhà Toplife Tower cao 16 tầng này có xảy ra những sự cố tương tự?
Vũ Sơn - Minh Hiếu

Bình luận(0)