Bộ Quốc phòng công bố quỹ đất trong sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng cho biết đã kiểm tra, rà soát, báo cáo Thủ tướng về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Khi có quyết định, Bộ sẽ triển khai thực hiện.

Sáng ngày 8/8, tại TP HCM, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận của Thường vụ Quan ủy Trung ương về quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng cho biết, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích rất lớn (khoảng 1.060,82 ha). Trong đó đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía Bắc 275,26 ha, phía Nam 231,77ha); đất hàng không dân dụng quản lý 107,18ha; đất dùng chung là 464,59 ha (quân sự 15,62 ha; hàng không dân dụng 448,97 ha).
Bo Quoc phong cong bo quy dat trong san bay Tan Son Nhat
 Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vietnamnet.
Tuy vậy, diện tích đất này chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.
Sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế
Bộ Quốc phòng đã phê duyệt các phương án sử dụng đất quốc phòng cho hoạt động kinh tế. Từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó, phần đất bàn giao cho TP HCM khoảng 11,96 ha, cho Bộ GTVT khoảng 40,26 ha. Phần đất này phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều hòa để giảm ùn tắc giao thông cũng như chống ngập nước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, một phần diện tích dành để cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay Hàng không dân dụng và quy hoạch nhà ga sân khách.
Bo Quoc phong cong bo quy dat trong san bay Tan Son Nhat-Hinh-2
 Thượng tướng Trần Đơn làm việc cùng lãnh đạo TP HCM. Ảnh: Zing. 
Theo Văn bản số 1869/TTg-KTN ngày 04/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã sử dụng đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào hoạt động sản xuất xây dựng kinh tế, nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất quốc phòng.
Phương án sử dụng đất quốc phòng thời gian tới
Về phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn cho biết Thường vụ Quân ủy Trung ương thống nhất chủ trương đồng ý tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TP HCM.
Để tập trung quy hoạch lại, Bộ Quốc phòng chủ trương không ký kết các hợp đồng cho thuê trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Với các điểm đất đơn vị đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ, cho phép giữ nguyên hiện trạng sử dụng và sẵn sàng thu hồi ngay khi có yêu cầu, nhưng phải kiểm tra chấn chỉnh lại, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, của Bộ Quốc phòng và TP HCM.
Thượng tướng cũng đề nghị quận Tân Bình và các đơn vị liên quan giải tỏa 50 ki-ốt, 3 cây xăng trên đường Trường Chinh, tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian một tháng. 
Bo Quoc phong cong bo quy dat trong san bay Tan Son Nhat-Hinh-3
 Vị trí khu đất quốc phòng đã và dự kiến bàn giao cho TP HCM, Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Vietnamnet.
Riêng với dự án sân golf Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; khi có quyết định của Thủ tướng sẽ tổ chức triển khai thực hiện. Nếu Chính phủ quyết định thu hồi bất kỳ lúc nào cũng được.
Cùng theo Thượng tướng Trần Đơn, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, bảo đảm đủ quỹ đất cho nhiệm vụ quốc phòng.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)