U23 Việt Nam 5 - 3 U23 Iraq (penalty): Chiến thắng lịch sử!

Google News

(Kiến Thức) - Chiến thắng Iraq với tổng tỷ số 5-3 trong loạt đá luân lưu, U23 Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử khi tiến vào bán kết giải U23 châu Á. 

Mời quý độc giả xem video Loạt sút 11 m giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq:
Đúng như những tuyên bố của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam nhập cuộc với U23 Iraq với một hình ảnh rất khác. Không phòng ngự tử thủ như những trận đấu ở vòng bảng, thay vào đó các cầu thủ đã dâng lên tấn công ngay đầu. Còn với các cầu thủ được đánh giá là cửa trên Iraq họ chủ yếu tập trung tấn công trung lộ với những đường bóng dài vào khu vực cấp địa nhằm gây áp lực lên khung thành thủ môn Tiến Dũng.
Chưa kịp chuyển hóa những đường bóng dài sở trường thì cựu vương U23 châu Á Iraq đã bị dội gáo nước lạnh. Phút 13', sau quả móc bóng của Văn Đức trong khu vực cấm địa, tiền đạo Công Phượng dứt điểm nối ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam. Theo giới chuyên môn, đây là bàn thắng lịch để mở toang cánh cửa vào vòng bán kết của U23 Việt Nam.
 Công Phượng ghi bàn thắng rất quan trọng cho U23 Việt Nam
Trái với nhiều dự đoán, sau khi có bàn thắng U23 Việt Nam vẫn là đội cửa trên và tạo ra không ít những pha tấn công nguy hiểm và chỉ có sự xuất sắc của thủ môn bên phía Iraq mới cứu họ được những bàn thua.
Dẫn trước với thế trận tốt hơn nhưng U23 Việt Nam kém may mắn khi U23 Iraq được hưởng quả penalty sau khi trung vệ U23 Việt Nam phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong khu vực cấm địa. Trên chấm 11 m, Hussein đánh bại thủ môn Tiến Dũng ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Iraq. Theo nhiều người hâm mộ, tình huống thổi phạt penalty của trọng tài người Australia là quá nặng tay và có thể ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần của các cầu thủ của U23 Việt Nam.
Sau khi có bàn thắng, trận đấu tứ kết VCK U23 châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq được đưa về thế cân bằng. Bóng liên tục được hai bên đôi co ở khu vực giữa sân. Thế trận chặt chẽ được cả hai bên thiết lập từ phút 30' cho đến gần hết những phút cuối cùng hiệp thi đấu thứ nhất.
Phân tích về tình huống trọng tài người Australia cho các cầu thủ U23 Iraq được hưởng quả phạt đền, đa phần khán giả, người xem và các bình luận viên trực tiếp đều cho rằng đó là một tình huống xử phạt có phần nặng tay. Ở một pha nhảy lên tranh bóng tưởng chừng không có gì đáng ngại, Aymen Hussein đã bất ngờ mang về một quả phạt đền cho U23 Iraq sau khi va chạm với Xuân Mạnh và Duy Mạnh trong vòng cấm U23 Việt Nam từ quả tạt bên cánh phải của Hussein Al Saedi. Tuy nhiên, theo ý kiến của cựu tuyển thủ Việt Nam - Như Thuần trong phần bình luận giữa trận đấu, việc trọng tài thổi phạt đền ở tình huống trên là chính xác, người mắc lỗi vị trí trong tình huống này là Xuân Mạnh, khi anh đã đứng ở phía sau, quá sát đến mức không cần thiết so với người nhảy lên đánh đầu bên phía U23 Iraq.
Mời quý độc giả xem video bàn thắng mở tỷ số của Công Phượng
Với những phút đầu hiệp thi đấu thứ hai, thế trận giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq có phần cởi mở hơn rất nhiều, rất nhiều tình huống bóng tấn công được cả 2 đội đưa ra về đến những khung thành của nhau khiến trận đấu trở nên vô cùng hấp dẫn.
Đặc biệt, các cầu thủ U23 Việt Nam đã biết liên lạc với nhau rất tốt từ các tình huống phòng ngự chủ động cho đến pha bóng nhỏ kéo dãn đội hình của U23 Iraq, đây là ý đồ xuyên suốt của HLV Park Hang Seo và BHL đã đề ra cho các cầu thủ. Còn với U23 Iraq, họ nôn nóng để có bàn thắng bàn thắng nên phút 56' đã thay tiền đạo số 21 vào sân để thay cho cầu thủ số 19 Kadhim. Phút 58', Thủ thành Tiến Dũng có pha băng ra phá bóng không tốt để đập vào người Aymen Hussein. May cho khung thành của U23 Việt Nam khi bóng đi hết đường biên ngang khiến tiền đạo của U23 Iraq không kịp khống chế.
 Các cầu thủ U23 Việt Nam, đặc biệt là hàng phòng ngự đang chơi rất tập trung và hiệu quả. Ảnh: AFC
Khi sự thay đổi người chưa phát huy được nhiều, các cầu thủ Iraq lại phải liên tục chống đỡ những pha bóng xuống biên của U23 Việt Nam. Từ phút 60' đến 63' U23 Việt Nam đã có liên tục 2 cơ hội. Đầu tiên là Công Phượng đẩy bóng xuống cánh phải cho đồng đội tạt vào trong, Văn Đức băng vào đánh gót điệu nghệ nhưng thủ môn Ahmed Basil kịp thời bắt gọn. Ngay sau đó, vẫn là Công Phượng, chàng tiền đạo này đã thực hiện pha xẻ nách, anh khéo léo loại bỏ hậu vệ Iraq rồi căng ngang ra. Đáng tiếc là hậu vệ đối phương kịp thời phá bóng chịu phạt góc.
Từ phút 65' đến 75', U23 Việt Nam là đội chủ động trong những tình huống bóng của mình, họ tích cực tranh chấp bóng ở khu giữa sân và tổ chức những pha bứt tốc thật nhanh để tiếp cận với U23 Iraq. Với những tình huống bóng này, các cầu thủ Việt Nam khiến đối thủ đến từ khu vực Tây Á phải khó khăn chống đỡ.
Phút 74', Từ quả treo bóng bên cánh phải của U23 Iraq, một hậu vệ áo đỏ phá bóng đúng vào vị trí của Ibrahim Bayesh trong tư thế trống trải. Rất may cho khung thành U23 Việt Nam, Đình Trọng đã chơi lăn xả giải nguy cho đội nhà. Trọng tài Christopher Beath cũng đã thổi phạt đối với tiền đạo U23 Iraq với pha phạm lỗi với hậu vệ Việt Nam. Sau tình huống này, Đình Trọng bị đau và cần tới sự chăm sóc của bác sĩ. 
Sau những tình huống khó khăn, NHM Việt Nam rất thỏa mãn với màn trình diễn của đoàn quân HLV Park Hang Seo khi họ thi đấu đầy quả cảm giống như những gì đã thể hiện ở vòng bảng, đặc biệt là ở thời điểm mà thể lực suy giảm ở những phút cuối trận. 
 Các cầu thủ Việt Nam lăn xả, gồng mình trước những đợt tấn công của U23 Iraq. Ảnh: AFC
Ở những phút cuối trận, HLV Park Hang Seo liên tục phản ứng với các trọng tài về những tình huống cầu thủ U23 Iraq phạm lỗi có phần thô bạo. 
Phút 90+4, Đức Chinh có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm U23 Iraq nhưng rất tiếc, hậu vệ đội bạn đã truy cản kịp thời. Thời gian thi đấu chính thức kết thúc, hai đội bước vào 30 phút của hai hiệp phụ và đây thực sự là thử thách rất lớn với các cầu thủ U23 Việt Nam.
Bước vào hai hiệp phụ của trận tứ kết VCK U23 Việt Nam và U23 Iraq, NHM nước nhà rất lo lắng cho vấn đề thể lực của các cầu thủ sau khi đã bị bào mòn thể lực sau 90 phút với U23 Syria.
Sau 4 phút thi đấu của hiệp phụ, từ một tình huống phạt góc, cầu thủ cao 1m90 của Aymen Hussein bật cao đánh đầu vào góc khó khiến thủ môn Tiến Dũng chỉ biết đứng chôn chân nhìn bóng bay vào lưới. Tỷ số của trận đấu được nâng lên 2-1 cho cựu vương U23 Iraq.
Các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn đang thi đấu rất kiên cường. Ảnh: AFC
Sau bàn thua, U23 Việt Nam vẫn tự tin với những pha cầm bóng khu vực giữa sân của mình. Tuy nhiên, các cầu thủ đến từ Tây Á đã gây ra rất nhiều khó khăn cho khung thành của thủ môn Tiến Dũng bằng những pha xuống biên và đưa vào cho cầu thủ Aymen Hussein với chiều cao 1m90. HLV Park Hang Seo quyết định tung tiền đạo Văn Toàn vào sân thay cho hậu vệ Duy Mạnh. Như vậy, U23 Việt Nam sẽ chơi với 3 tiền đạo trong thời gian còn lại của cả hai hiệp phụ.
VÀO!!!!! Phút 108', cố gắng của U23 Việt Nam đã được đền đáp bằng bàn thắng của Văn Đức, từ pha tạt bóng của Đình Trọng, thủ môn Iraq ra lỡ trớn và bỏ trống khung thành, Văn Đức nhanh chân đệm bóng tung nóc lưới gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam.
Video bàn thắng gỡ hòa 2-2 của U23 Việt Nam
VÀO!!!! Ít phút sau khi có bàn thắng U23 Việt Nam đã tạo nên điều bất ngờ tiếp theo. Từ pha phạt góc của Xuân Trường, Hà Đức Chinh người vào thay Công Phượng và đã có pha lắc đầu tinh tế hạ gục thủ môn Iraq nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 Việt Nam. Cánh cửa vòng bán kết mở toang với thầy trò HLV Park Hang Seo khi trận đấu còn 6 phút của hiệp phụ thứ 2.
Video bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 của U23 Việt Nam:
Phút 114' dù đã đưa được bóng vào lưới của môn Tiến Dũng nhưng cầu thủ U23 Iraq đã rơi vào thế việt vị. Một pha hú hồn dành cho NHM Việt Nam đang theo dõi trận đấu.
Trận đấu trở nên hấp dẫn, ở những phút cuối cùng, cầu thủ số 15 bên phía Iraq đã ghi bàn gỡ hòa 3-3 sau pha dứt điểm quyết đoán khiến Tiến Dũng phải vào lưới nhặt bóng. 
Công tác trọng tài ở trận đấu này là điều sẽ còn phải nhắc tới rất nhiều, phút 120' trọng tài người Australia đã bỏ qua tình huống việt vị của các cầu thủ U23 Iraq nhưng rất may Tiến Dũng vẫn nhanh tay đẩy bóng cứu thua.
Sau 120 phút thi đấu, U23 Việt Nam đã đưa U23 Iraq vào loạt penalty đầy may rủi. Dù có thất bại trong loạt đấu súng này, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn có thể ngẩng cao đầu với tinh thần chiến đấu quật cường. 
Việt Nam thắng 5-3 trong loạt sút 11m
Văn Thanh sút vào
Bashar sút hỏng
Quang Hải sút vào
Hussen sút vào
Xuân Trường đá vào
Alaa sút vào
Đức Chinh sút vào
Amjed sút vào
Tiến Dũng sút vào
Như vậy ĐT U23 Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc trước U23 Iraq - Chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên tiến vào vòng bán kết giải U23 châu Á. 
Anh Sơn - Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)