Trọng tài Mạnh Hùng: Thổi phạt đền U23 Việt Nam là không thuyết phục

Google News

Cựu Còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng tin rằng trọng tài chính Chris Beath đã sai lầm trong quyết định thổi phạt đền U23 Việt Nam ở trận gặp Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2018.

Mời quý độc giả xem video Bàn thua trên chấm 11m gây tranh cãi của U23 Việt Nam:
Công Phượng là người ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam ở phút 12. Đến phút 29, trọng tài Chris Beath đã thổi phạt đền vì cho rằng hậu vệ U23 Việt Nam phạm lỗi với tiền đạo Iraq trong vùng cấm. Từ chấm 11m, Aymen Hussein đã quân bình tỷ số cho đội bóng Tây Á.
Quyết định thổi phạt đền của ông Beath gây nhiều tranh cãi khi tình huống phạm lỗi của hậu vệ U23 Việt Nam là không rõ ràng. Đánh giá về quyết định của trọng tài chính Beath, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng khẳng định: “Quả phạt đền được thổi trong tình huống tiền đạo Iraq tranh chấp giữa 2 cầu thủ U23 Việt Nam là lỗi nhận định của trọng tài”.
 Trọng tài Chris Beath đã nhiều lần có các quyết định bất lợi cho bóng đá Việt Nam.
Bàn thua trên chấm 11 m của U23 Việt Nam U23 Iraq được hưởng quả 11 m sau khi Xuân Mạnh phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong khu vực cấm địa. Hussein đánh bại thủ môn Tiến Dũng ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho U23 Iraq.
“Tình huống đó, nếu cầu thủ U23 Việt Nam không tác động, tiền đạo Iraq cũng chưa chắc ghi được bàn. Tác động của cầu thủ U23 Việt Nam cũng chưa rõ ràng. Thổi quả 11 m dẫn tới bàn thắng cho một bên là việc các trọng tài phải cân nhắc cực kỳ. Thực ra, trọng tài có cơ sở để bắt lỗi ấy nhưng quyết định phạt đền vẫn không thuyết phục. Nếu tôi là trọng tài, tôi sẽ không bao giờ thổi quả đó”, ông Hùng nhấn mạnh.
"Trọng tài không bắt bừa, nhưng cú diễn của cầu thủ Iraq mới là hoàn hảo. Quả phạt đền tinh quá và ác quá" - Giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn
Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp, trọng tài Chris Beath thổi phạt đền cầu thủ Việt Nam trong một trận đấu với Iraq. Lần trước đó diễn ra ở trận hòa 1-1 giữa tuyển Việt Nam với tuyển Iraq tại vòng loại World Cup hồi năm 2015.
Ở trận đấu đó, Công Vinh mở tỷ số cho tuyển Việt Nam ở phút 25. Đến phút 90+7, khi tuyển Việt Nam đã ở rất gần chiến thắng, trọng tài Chris Beath đã thổi cho tuyển Iraq một quả phạt đền. Trên chấm 11m, Younis Mahmoud quân bình tỷ số cho Iraq. Trận hòa ấy đã góp phần khiến tuyển Việt Nam dừng bước tại vòng loại thứ hai World Cup.
 Quyết định của trọng tài Beath đã làm thay đổi hẳn thế trận giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq.
Việc trọng tài Chris Beath mang quốc tịch Australia - đội tuyển bị U23 Việt Nam loại ở vòng bảng, cũng khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Nhưng trọng tài Dương Mạnh Hùng cho rằng: “Khi biết ông Beath là người Australia, tôi đã biết sẽ có nhiều sự suy diễn. Người ta sẽ bảo U23 Việt Nam loại Australia thì trọng tài Australia sao thổi Việt Nam được. Nhưng đó là sự suy diễn thôi. AFC nghĩ khác chúng ta, họ rất lý trí và đây là chuyện công việc, không phải chuyện tình cảm”.
“Dù vậy, theo tôi, AFC vẫn nên tránh để trọng tài Beath bắt trận này. Ta không nên tạo ra những sự phiền hà cho tư tưởng của trọng tài. Trận đấu có tình huống nhạy cảm như thế, người ta tất nhiên phải suy diễn về trọng tài”, ông Hùng phân tích.
Theo Thanh Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)