Muôn kiểu "trò hề" vơ vét huy chương của chủ nhà Malaysia

Google News

SEA Games 29 khép song nước chủ nhà để lại không ít điều tiếng vì những chiêu trò "có một không hai" để thâu tóm HCV.

Khẩu hiệu của SEA Games 29 mà Malaysia hô vang là "Cùng nhau vươn lên" (Rising Together). Tuy nhiên, sau hơn chục ngày tranh tài, với mục đích giành số HCV nhiều nhất có thể, nước chủ nhà đang khiến không ít môn thể thao thụt lùi vì những trò lố mà họ tạo ra.
Quá ngán ngẩm, trưởng đoàn thể thao Thái Lan - ông Thana Chaiprasit phải thốt lên: "Malaysia làm mọi cách để tạo lợi thế cho họ và gây bất lợi cho các đối thủ. Riêng đoàn Thái Lan, có lẽ chúng tôi sẽ phải hạ mục tiêu từ 109 xuống còn 80 tấm HCV."
Thể thao điểm qua 4 trò hề tiêu biểu mà nước chủ nhà gây ra để vơ vét huy chương vàng:
1. Giành HCV đi bộ nhờ... chạy về đích
Cảnh bi hài xảy ra ở môn đi bộ 10km nữ chiều 23/8, khi VĐV Phan Thị Bích Hà của Việt Nam tưởng như đã giành tấm HCV, nhưng cuối cùng lại bị đối thủ nước chủ nhà là Elena Goh Lin Ying vượt qua do chuyển sang… chạy về đích.
Muon kieu "tro he" vo vet huy chuong cua chu nha Malaysia
Elena chạy vượt qua Bích Hà để về đích. 
Ở cú nước rút, Phan Thị Bích Hà đã bứt tốc ngoạn mục và gần như sẽ cầm chắc tấm HCV. Phía sau cô là VĐV Elena Goh Lin Ying bị bỏ lại khoảng cách khá xa. Theo quy định ở môn đi bộ, hai bàn chân của VĐV không được cùng lúc nhấc khỏi mặt đất, nếu không sẽ phải nhận thẻ vàng cảnh cáo từ các trọng tài.
Nhưng điều không tưởng đã xảy ra, trước sự chứng kiến của nhiều khán giả, Elena Goh Lin Ying vẫn thoải mái chuyển từ đi bộ sang chạy để về đích trước, qua đó giành HCV SEA Games 29 trong nỗi tức tưởi của Phan Thị Bích Hà.
2. Đua xe đạp chạy "đường rừng"
Ở nội dung xe đạp đồng đội nam tinh giờ, những vòng cuối là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Thái Lan và Việt Nam. Rốt cuộc, những cua-rơ Thái Lan bứt phá thành công để cán đích đầu tiên. Họ chúc mừng lẫn nhau khi chắc mẩm đã đoạt HCV.
Tuy nhiên, BTC sau đó công bố, đội đua của Malaysia đã về đích trước Thái Lan 18 giây. Vấn đề nằm ở chỗ, trong khi đội đua của Thái Lan và Việt Nam chạy theo sự chỉ dẫn của xe dẫn đường. Còn các tay đua Malaysia đi đường tắt để giật vàng.
Đoàn Thái Lan rất bức xúc đòi xem lại đoạn băng ghi hình khi đối thủ về đích. Nhưng phía nước chủ nhà từ chối cung cấp. Rốt cuộc, đội đua Thái Lan ngậm ngùi nhận HCB, còn Việt Nam đẩy xuống giành HCĐ.
3. VĐV Pencak Silat "giả chết" để ẵm HCV
Trong trận chung kết Pencak Silat hạng 65kg, võ sỹ nước chủ nhà Malaysia Ghazali dù đang dẫn điểm nhưng vẫn dùng "trò bẩn" để giành HCV trước đối thủ Thái Lan, Poolkaew.
Muon kieu "tro he" vo vet huy chuong cua chu nha Malaysia-Hinh-2
Ghazali dùng trò bẩn để ẵm vàng Silat. 
Luật đấu của Pencak Silat đối kháng chỉ cho phép ra đòn đấm, đá, chỏ vào vùng đối phương mang áo giáp bảo hộ. Đối phương nếu ra đòn không đúng luật, sẽ bị xử thua ngay lập tức.
Thế nên, với sự giúp sức của trọng tài, Ghazali đang thi đấu bỗng nhiên lăn đùng ra ngất xỉu ăn vạ. VĐV nước chủ nhà được xử thắng cuộc và đoạt tấm HCV, khiến đối thủ người Thái thẫn thờ không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.
4. Malaysia nhận 2 HCV ở cùng một nội dung TDDC
Trong phần thi ngựa tay quay môn TDDC, Malaysia gây bất bình cho các đoàn khác khi quyết định trao 2 tấm HCV ở cùng một nội dung cho Tan Fu Jie và Loo Phay Xing đều của chủ nhà.
Muon kieu "tro he" vo vet huy chuong cua chu nha Malaysia-Hinh-3
2 VĐV TDDC chủ nhà Malaysia cùng nhận HCV ở một nội dung. 
Hai VĐV này kết thúc phần thi với số điểm ngang bằng nhau là 13,650. Sau phút hội ý của nhóm trọng tài, BTC công bố cả Tan Fu Jie lẫn Loo Phay Xing nhận đồng HCV, không trao HCB, còn HCĐ thuộc về VĐV của Thái Lan.
Điều đó đồng nghĩa, trên bảng thành tích, số HCV của Malaysia càng được gia tăng. Các đội TDDC khác như Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia đều khá phẫn nộ nhưng kết quả vẫn được giữ nguyên.
Theo Đăng Khôi/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)