Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Google News

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini vừa nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm vì những hoạt động tài chính mờ ám.

Theo The Guardian (Anh), Ủy ban đạo đức FIFA vừa ra quyết định cấm ông Blatter và Platini hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm, sau cuộc họp diễn ra tại trụ sở Liên đoàn bóng đá thế giới ở Zurich (Thụy Sỹ) từ 17- 21/12.
Blatter va Platini bi cam hoat dong bong da 8 nam
Chủ tịch UEFA Michel Platini và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter dự khán trận chung kết Champions League nữ năm 2013, hai năm trước khi các vụ bê bối làm chao đảo UEFA và FIFA. Ảnh: Ian Kington/AFP/Getty Images
Chủ tịch Hans-Joachim Eckert của Ủy ban Đạo đức FIFA đã chủ trì phiên điều trần kéo dài 8 giờ với Blatter và 9 giờ với Platini nhưng luật sư của hai ông này đều không thể chứng minh sự vô tội.
Sepp Blatter và Michael Platini bị buộc tội vì có những giao dịch mờ ám năm 2011. Ông Blatter chuyển cho ông Platini khoản tiền tương đương 1,94 triệu USD với mục đích “trả công” Platini vì ông này làm cố vấn kỹ thuật cho Blatter từ 1998-2002 khi cựu quan chức người Thụy Sỹ mới đắc cử chức Chủ tịch FIFA.
Ông Blatter, trên cương vị Chủ tịch FIFA, đã thanh toán cho ông Platini mà không có bất kỳ văn bản pháp lý nào được ký kết giữa hai bên ngày 25/8/1999. Trong bản tường trình, ông Blatter cũng không chứng minh được cơ sở pháp lý cho các khoản thanh toán. Khẳng định bằng miệng của ông không có tính thuyết phục và các thẩm phán đã từ chối điều này”, Ủy ban Đạo đức giải thích lý do phạt Sepp Blatter.
Ngoài án cấm liên quan đến các hoạt động bóng đá trong 8 năm, Sepp Blatter và Michel Platini còn phải nộp phạt khoản tiền mặt. Cụ thể, vị quan chức Thụy Sỹ bị phạt 50.000 franc Thụy Sỹ (50.217 USD), trong khi huyền thoại bóng đá Pháp nộp phạt 80.000 franc Thụy Sỹ (80.347 USD).
Án phạt nhiều khả năng chấm dứt sự nghiệp làm bóng đá của Blatter bởi năm nay ông đã 79 tuổi. Đồng thời nó cũng có thể chấm dứt luôn tham vọng kế vị chức Chủ tịch FIFA của Michael Platini. Cuộc bầu cử người điều hành cơ quan tối cao của bóng đá thế giới sẽ tiến hành vào ngày 26/2 năm sau.
Ông Blatter tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở FIFA vào lúc 17h (giờ Việt Nam).
Nhiều lãnh đạo đứng đầu của các Liên đoàn châu lục thành viên vẫn bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với Blatter dù ông phải chịu sự điều tra về hàng loạt nghi án tham nhũng và hối lộ. Bộ đôi Blatter và Platini có quyền kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Ông Platini chỉ có thể được tiếp tục tranh cử chủ tịch FIFA nếu kháng cáo thành công và vượt qua kỳ kiểm tra toàn diện của FIFA.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

Bình luận(0)