Zimbabwe: Nội các mới thành lập 1 ngày đã tan rã

Google News

Tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa hôm 2.12 đã cách chức hai bộ trưởng vừa bổ nhiệm vào nội các mới chỉ một ngày trước đó. 

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, đã chỉ định các vị trí trong nội các mới hôm 1.12 và dự kiến sẽ bổ nhiệm 2 phó tổng thống sau hội nghị đặc biệt của đảng ZANU-PF cầm quyền vào giữa tháng 12.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Zimbabwe đã nhanh chóng thay thế Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora bằng Paul Mavima - giáo sư đồng thời là nghị sĩ đảng ZANU-PF.
Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: I.D 
Ngoài ra, giáo sư Clever Nyathi cũng bị cách chức khỏi vị trí Bộ trưởng Bộ Lao động Zimbabwe. Người thay thế ông Clever Nyathi là bà Petronella Kagonye, một nghị sĩ của đảng cầm quyền. Dù bị cách chức, giáo sư Clever Nyathi vẫn là cố vấn đặc biệt về hòa bình và hòa giải dân tộc.
Tuyên bố của chính phủ Zimbabwe cho hay, những thay đổi này là cần thiết để "đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, có xem xét về giới tính, nhân khẩu học và các nhu cầu đặc biệt".
Tổng thống Mnangagwa đang đối mặt với việc bị chỉ trích vì việc sử dụng các quan chức từ thời Tổng thống Robert Mugabe và đưa 2 tướng lĩnh quân đội vào vị trí hàng đầu trong nội các mới.
Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora đã phục vụ trong chính phủ của ông Robert Mugabe từ năm 2013, đã phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề về chương trình cải cách giáo dục khiến hệ thống trường học của đất nước này bị đe dọa.
Theo Hà Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)