“Vũ khí bí mật” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngoại giao

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng đi chơi golf, hoạt động mà ông chủ Nhà Trắng tin rằng sẽ giúp hiểu rõ về người khác.

Trong chuyến công du tới Mỹ vào cuối tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên chơi golf cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng riêng của ông chủ Nhà Trắng ở Florida. Hoạt động bên lề nhưng cũng đầy tính chất ngoại giao này được giới truyền thông đặc biệt chú ý.
“Vu khi bi mat” cua Tong thong My Donald Trump trong ngoai giao
Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi tiếng là người mê chơi golf

“Đó là điều tuyệt vời”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn mới đây với đài phát thanh Westwood One Sports. “Bạn có thể biết một người rõ hơn trong chơi golf hơn là trên bàn ăn”.

Theo Guardian, cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật được xem là đỉnh cao trong chiến lược “lấy lòng” của ông Abe, vốn được khởi động từ cuộc gặp giữa hai ông tại Tháp Trump ở New York hồi tháng 11/2016.

Tại lần tiếp xúc đầu tiên đó, nhằm tạo nền tảng cho “ngoại giao sân golf”, ông Abe đã tặng ông Trump chiếc gậy đánh golf mạ vàng trị giá 3.700 USD, trong khi tổng thống Mỹ tặng lại Thủ tướng Nhật chiếc áo chơi golf.

“Vu khi bi mat” cua Tong thong My Donald Trump trong ngoai giao-Hinh-2

Hoạt động “ngoại giao sân golf” của Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản thu hút sự chú ý của truyền thông

Cả ông Shinzo Abe và ông Donald Trump đều được biết đến là những người yêu thích bộ môn thể thao golf. Trong kỳ nghỉ mùa hè, ông Abe thường chơi golf tại những sân golf gần căn nhà nghỉ dưỡng của ông ở ngoại ô Thủ đô Tokyo.

Về phần mình, tên tuổi của ông Trump gắn liền với 17 sân golf trên toàn thế giới, trong đó Tập đoàn Trump Organization Inc. của ông nắm quyền sở hữu và quản lý hầu hết các sân golf này.

Truyền thông Mỹ nhận định, ông chủ Nhà Trắng mời ông Abe đi nghỉ ở biệt thự riêng vì muốn tiếp tục phương thức ngoại giao truyền thống hiệu quả của các Tổng thống tiền nhiệm - “ngoại giao nghỉ dưỡng”, đồng thời bày tỏ nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao với Nhật Bản.

“Vu khi bi mat” cua Tong thong My Donald Trump trong ngoai giao-Hinh-3
Theo Tổng thống Trump, chơi golf sẽ giúp ông hiểu rõ hơn về đối phương

Tại Florida, Tổng thống Donald Trump kỳ vọng ông và Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ có “nhiều niềm vui” qua trận đấu. Tuy nhiên, trận golf giao hữu “giữa những đối tác”, như lời Trump nói, có thể sẽ kém vui nếu quan hệ cá nhân thân thiết giữa không thể giúp họ đạt đồng thuận trong vấn đề thương mại.

Theo Tri Thu / Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)