Vì sao Triều Tiên lại gây sự với các nước bạn bè?

Google News

(Kiến Thức) - Xem ra, CHDCND Triều Tiên đang đánh mất hai trong số những nước bạn bè vốn đã khá ít ỏi, sau những sự cố gần đây với Trung Quốc và Malaysia.

Là một trong những quốc gia bị cô lập nhất trái đất, CHDCND Triều Tiên lẽ ra phải giữ lấy những nước bạn bè vốn đã khá ít ỏi. Thế nhưng, Bình Nhưỡng xem ra không mấy quan tâm đến việc duy trì tình bạn trong tuần này vì đã “gây sự” cả với Malaysia lẫn Trung Quốc do căng thẳng gia tăng sau vụ một người được cho là Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Kim Jong-un, bị đầu độc tại Kuala Lumpur.
Hôm 23/2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã cáo buộc Malaysia thông đồng với Hàn Quốc trong chiến dịch đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về cái chết của công dân Kim Chol tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Gọi đó chỉ là một công dân Triều Tiên, KCNA cho rằng Malaysia là chủ yếu chịu trách nhiệm cho cái chết của ông này vì nó đã xảy ra ở thủ đô Kuala Lumpur.
Cho đến nay, Malaysia vốn có quan hệ tốt với Bình Nhưỡng, áp dụng chế độ miễn thị thực cho các công dân Triều Tiên và sử dụng nhiều lao động người Triều Tiên trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm cả khai thác mỏ.
Thế nhưng vụ đầu độc một người được cho là ông Kim Jong-nam ngày 13/2 đã dẫn đến rạn nứt ngày càng lớn trong quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên.
Vi sao Trieu Tien lai gay su voi cac nuoc ban be?
 Nhà chức trách Malaysia đã “vạch mặt chỉ tên” 8 công dân CHDCND Triều Tiên tham gia việc lên kế hoạch, dàn dựng và giám sát vụ đầu độc ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. The Business Times
Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia thông báo rằng công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol đã chết sau khi bị đầu độc bằng VX, một chất độc thần kinh đã bị cấm theo Công ước chống vũ khí hóa học. Ngoài hai phụ nữ Việt Nam và Indonesia bị cáo buộc thực hiện vụ sát hại ông Kim Chol, nhà chức trách Malaysia đã “vạch mặt chỉ tên” 8 công dân CHDCND Triều Tiên tham gia việc lên kế hoạch, dàn dựng và giám sát vụ đầu độc ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.
Ngoài việc làm xấu đi mối quan hệ với Malaysia, Bình Nhưỡng còn châm ngòi cuộc “khẩu chiến” với Trung Quốc, đối tác thương mại và đồng minh quan trọng nhất của CDHCND Triều Tiên.
Trong một phản ứng mạnh mẽ trước thông báo ngừng nhập khẩu than gần đây của Trung Quốc do chương trình hạt nhân-tên lửa của Triều Tiên, KCNA 23/2 đã cáo buộc đồng minh Trung Quốc thực hiện chính sách "vô nhân đạo" theo chỉ thị của Mỹ. Giới phân tích cho rằng việc ông Kim Chol bị đầu độc ở sân bay Kuala Lumpur đã khiến cho Trung Quốc tức giận vì Bắc Kinh vốn bảo vệ ông Kim Jong-nam và gia đình sống lưu vong ở vùng lãnh thổ Macau.
Nhà nghiên cứu Benjamin Young của tổ chức Fulbright có trụ sở tại Seoul nói với tạp chí The Diplomat: "Trong quá khứ, CHDCND Triều Tiên không ngại 'đốt cháy' đồng minh. Ví dụ, trong năm 1971, đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Sri Lanka lên kế hoạch với quân nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền xã hội chủ nghĩa ở Colombo. Cuộc khởi nghĩa thất bại và các nhà ngoại giao Triều Tiên đã bị trục xuất khỏi Sri Lanka".
Nhà phân tích Young nói rằng Bình Nhưỡng vốn có truyền thống thách thức các quy tắc thông thường trong quan hệ quốc tế và khẳng định: "Các công ước của ngoại giao quốc tế là không quan trọng đối với Bình Nhưỡng”.
Minh Châu (Theo The Diplomat)

>> xem thêm

Bình luận(0)