Vì sao Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk vẫn được tại vị?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích chính trị Ukraine cho rằng, Thủ tướng đương nhiệm Yatsenyuk không bị "hạ bệ" vì "Mỹ cần ông này làm đối trọng với Tổng thống Poroshenko".

Sau những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Tổng thống Poroshenko và nhà tài phiệt Kolomoiskyi, rất nhiều kịch bản về tương lai Ukraine được đưa ra.
Nhiều người cho rằng, Thủ tướng Yatsenyuk sẽ mất chức giống tỉnh trưởng Dnipropetrovsk Kolomoiskiy, người ủng hộ ông Yatsenyuk. Một vài người đã nghĩ tới viễn cảnh liên minh quyền lực (gồm Mặt trận nhân dân, Khối Poroshenko, tự trị, đảng cực hữu của Oleh Lyashko và Batkivshchyna) tan rã và điều này sẽ sớm xảy ra trong cuộc bầu cử nghị viện tuần tới (từ 7-10/4).
Vi sao Thu tuong Ukraine Yatsenuyk van duoc tai vi?
Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk và Tổng thống Poroshenko.
Nhà phân tích chính trị Ukraine Vladimir Fesenko thì cho rằng:"Tin người Mỹ đặt cược vào ông Yatsenyuk chỉ là thông tin mà ông này tự thổi phồng lên. Thực tế, Mỹ chả tin nhà chính trị nào ở Ukraine. Họ có đủ bằng chứng chống lại ông Yatsenyuk và sẽ sử dụng khi cần thiết. Người Mỹ đánh cược vào liên minh Poroshenko-Yatsenyuk để 2 bên kiềm chế nhau. Tôi cho rằng Thủ tướng đương nhiệm khó có khả năng bị phế truất vào thời điểm này bởi Tổng thống Poroshenko biết rằng không nên thực hiện bất cứ một bước đi nào gây hại đến sự ổn định quốc gia".
Nhà phân tích chính trị Vadim Karasyov cho rằng, việc ai ở vị trí Thủ tướng Ukraine đều không quan trọng.
Hiền Thảo (theo SP)

>> xem thêm

Bình luận(0)