Vì sao Mỹ-Anh cấm mang laptop lên máy bay từ Trung Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Mỹ-Anh cấm mang laptop lên máy bay từ khởi hành Trung Đông do lo ngại mạng lưới khủng bố Al-Qaeda giấu vật liệu nổ trong các thiết bị điện tử.

Liên quan đến việc Mỹ-Anh cấm mang laptop lên máy bay khởi hành từ Trung Đông, các cơ quan tình báo chỉ ra rằng các nhóm khủng bố đang nhắm mục tiêu hàng không dân dụng bằng cách bí mật gài các thiết bị nổ vào nhiều mặt hàng tiêu dùng khác nhau.
Dẫn lời một quan chức Mỹ, CNN đưa tin chi nhánh Al-Qaeda ở bán đảo Arập (AQAP) đang tiến hành giấu thiết bị nổ trong các thiết bị điện tử. AQAP đang tìm cách cài vật liệu nổ cực mạnh vào pin, chi tiết cấu thành trong máy tính xách tay và các thiết bị điện tử thương mại khác. Cụ thể, Washington đã cấm mang thiết bị điện tử lớn lên các máy bay khởi hành từ 10 sân bay ở Trung Đông và Bắc Phi đến Mỹ.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ cho biết các phần tử khủng bố đang thiết kế chế tạo “bom cải tiến”, trong đó có việc cài thiết bị nổ cực mạnh vào bên trong máy tính xách tay.
AQAP tại Yemen hiện có trong tay một trong những kẻ chế tạo bom khét tiếng nhất thế giới là Ibrahim Hassan al-Asiri.
AQAP cũng đã lên kế hoạch làm nổ tung máy bay chở khách của Mỹ và tuyên bố chịu trách nhiệm về các vụ tấn công trụ sở của tạp chí Charlie Hebdo ở Paris trong năm 2015.
Vi sao My-Anh cam mang laptop len may bay tu Trung Dong?
Một quả bom giấu trong máy tính xách tay phát nổ, tạo ra một lỗ hổng lớn ở bên thân máy bay ở Somalia. Ảnh: Daily Mail 
Các nhà chức trách Mỹ tin rằng hiện có những âm mưu tương tự như một vụ đánh bom năm ngoái ở Somalia, khi một quả bom giấu trong máy tính xách tay phát nổ, tạo ra một lỗ hổng lớn bên thân máy bay nhưng không khiến cho chiếc máy bay này gặp nạn.
CNN dẫn lời một quan chức hàng không nói giới tình báo cho biết lệnh cấm này không phải là "động thái chính trị" của chính quyền Donald Trump.
Một quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết: "Washington luôn luôn lo ngại những kẻ khủng bố nhắm mục tiêu hàng không dân dụng, trong đó có các sân bay trong hai năm qua. Các nguồn tin của chúng tôi cho biết rằng các nhóm khủng bố đang ráo riết lên kế hoạch tiến hành tấn công ngành hàng không dân dụng”.
Theo AFP, Washington đã đặt ra thời hạn chót là đến cuối tuần này, 9 hãng hàng không của 8 quốc gia phải thông báo cho tất cả khách du lịch tới Mỹ đóng gói máy tính xách tay, máy tính bảng và máy chơi game di động vào trong hành lý đã được kiểm tra.
Một phát ngôn viên của Thủ tướng Theresa May nói rằng Vương quốc Anh cũng sẽ ban hành những hạn chế về các mặt hàng điện tử trong khoang hành khách trên các chuyến bay đến từ 6 quốc gia ở Trung Đông. Bộ Ngoại giao Anh cho biết các biện pháp này sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 25 tháng 3 năm 2017.
Nhưng một số chuyên gia lại tỏ ra nghi ngờ lệnh cấm mang theo thiết bị điện tử lớn lên khoang máy bay của Mỹ và Anh có thể cải thiện an toàn hàng không. Họ nêu ra một số vụ thiết bị điện tử sử dụng pin lithium đã phát nổ trong kho và khoang chứa hàng trên máy bay.
Minh Châu (Theo Straits Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)