Vì sao Mariupol đang trở thành điểm nóng giao tranh?

Google News

(Kiến Thức) - Thành phố cảng Mariupol đang trở thành điểm nóng giao tranh khi cả quân ly khai và quân Ukraine đều đang dồn hết sức giữ lại thành phố này.

Nằm trên biển Azov, cách Donetsk 100 km, Mariupol được cho là thành phố chiến lược, là hành lang trên mặt đất nối giữa Nga và bán đảo Crimea.
Mariupol và Crimea bị ngăn cách bởi vài trăm km do chính phủ kiểm soát và việc Mariupol hiện là thủ đô tạm thời của tỉnh Donetsk càng làm cho thành phố này có ý nghĩa hơn với cả 2 phe.
"Mỗi thị trấn, đặc biệt là một thành phố lớn, có tính chất biểu tượng, khi bị mất sẽ làm cho tinh thần của quân lính thêm suy sút và khuyến khích quân ly khai tiến xa thêm", Leksiy Melnyk, một chuyên gia quân sự thuộc trung tâm chính sách công Razumkov ở Kiev cho biết.
Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko vào tháng 6/2014 tuyên bố Mariupol thủ đô tạm thời của Donetsk khi thủ phủ chính của thành phố này đang nằm trong tay phe ly khai.
Vi sao Mariupol dang tro thanh diem nong giao tranh
Mariupol là thành phố chiến lược về kinh tế và chính trị.
Nếu quân ly khai có thể chiếm được thành phố này thì cảng ở thành phố này có thể là tuyến hậụ cần chiến lược cho họ.
Cảng biển Mariupol là nơi vận chuyển 13 triệu tấn hàng hoá, bao gồm cả thép năm 2014 và trở thành một trong năm cảng biển sầm uốt nhất của Ukraine.
Aleksandr Khramchikhin, Phó giám đốc Viện Phân tích chính trị và quân sự có trụ sở tại Moscow cho biết nếu quân ly khai chiếm được Mariupol thì Ukraine không chỉ mất đi thành phố đó mà còn mất cả bờ biển Azov, cả về địa lý lẫn kinh tế.
Hiền Thảo

Bình luận(0)