Vì sao liên minh Ả-rập đóng cửa không phận, biên giới với Yemen?

Google News

(Kiến Thức) - Liên minh Ả-rập thông báo tạm thời đóng cửa toàn bộ không phận, biên giới với Yemen nhằm ngăn chặn tình trạng “tuồn” vũ khí cho quân nổi dậy Houthi từ Iran.

Hãng thông tấn SPA dẫn tuyên bố ngày 6/11 cho biết, liên minh Ả-rập sẽ tạm thời đóng cửa toàn bộ không phận, cửa khẩu đường bộ và đường biển với Yemen nhằm ngăn chặn tình trạng “tuồn” vũ khí cho quân nổi dậy Houthi từ Iran.
“Liên minh Ả-rập đã quyết định tạm thời đóng cửa tất cả không phận, đường biển và đường bộ với Yemen”, trích thông báo được đăng tải trên SPA.
Vi sao lien minh A-rap dong cua khong phan, bien gioi voi Yemen?
Ảnh cắt từ video do kênh truyền hình Al Masirah của lực lượng Houthi công bố ngày 5/11 cho thấy, quả tên lửa đạn đạo được cho là do quân nổi dậy Houthi phóng nhằm vào sân bay King Khaled ở thủ đô Riyadh. Ảnh: Reuters. 
Động thái này diễn ra sau vụ một quả tên lửa đạn đạo được cho là do quân nổi dậy Houthi phóng về phía thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út hôm 4/11. Liên minh Ả-rập mô tả đây là một “hành động leo thang nguy hiểm” của phe Houthi, lực lượng đã chiếm quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở Yemen và được Iran hậu thuẫn.
Được biết, quả tên lửa này đã bị hệ thống phòng không  Ả Rập Xê Út đánh chặn và rơi xuống gần sân bay Riyadh mà không gây ra bất cứ thương vong nào.
Liên minh Ả-rập và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quy trách nhiệm cho Iran trong vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Riyadh vừa qua. Tuy nhiên, người đứng đầu Vệ binh Cách mạng Iran bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng những bình luận của Tổng thống Trump là “vu khống”.
>>> Mời quý độc giả xem video: Quân nổi dậy Houthi bắn hạ UAV Mỹ ở Yemen hồi tháng 10/2017 (Nguồn: Sputnik)
Trong khi đó, Liên Hợp Quốc và các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế đã lên tiếng chỉ trích quyết định của liên minh Ả-rập khi cản trở việc cung cấp viện trợ cho dân thường ở Yemen, nhất là khu vực phía bắc quốc gia Trung Đông này.
Reuters cho biết, cuộc nội chiến tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 1 triệu người dân Yemen mắc phải bệnh tả và khoảng 7 triệu người đối mặt với nạn đói.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)