Vì sao Israel muốn kéo dài cuộc chiến Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích chính trị Sergei Balmasov, Israel muốn kéo dài cuộc chiến Syria vì đã và đang hưởng lợi từ cuộc xung đột đẫm máu ở nước láng giềng này.

Tuy khẳng định rằng các sứ mệnh chiến đấu của Israel không nhằm vào Tổng thống Assad , nhưng Tel Aviv lại không hề muốn cuộc chiến Syria được giải quyết nhanh chóng và ổn thỏa.
Nhà phân tích chính trị Sergei Balmasov nói với RT: "Israel rất quan tâm đến cuộc xung đột đang diễn ra giữa người Sunni và người Shi’ite. Tel Aviv muốn hai bên tiếp tục chém giết lẫn nhau. Không có gì đe dọa đến Israel, chừng nào chiến tranh còn tiếp diễn ở Syria. Việc không quân Israel ném bom Syria là nhằm tạo ra sự cân bằng giữa hai phe tham chiến và khiến cho chiến tranh ở Syria kéo dài".
Sergei Balmasov, một chuyên gia của Viện Trung Đông trực thuộc Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga, cũng cho rằng Israel có thể sử dụng một sự cố biên giới để đổ quân vào miền nam Syria. Ông nói tiếp:
"Không ai có thể loại trừ việc Israel triển khai quân đội đến vùng đệm phía nam giáp Cao nguyên Golan để tạo ra một thực thể lãnh thổ trên cơ sở các khu định cư của người Druze. Israel có thể sử dụng một vài sự cố để làm cái cớ cho hành động này”.
Vi sao Israel muon keo dai cuoc chien Syria?
Chiến đấu cơ Israel ném bom hủy diệt mục tiêu đối phương. Ảnh: Counter Current News 
Mặc dù Israel hầu như không tích cực can dự vào cuộc xung đột Syria, nhưng đôi khi Tel Aviv đã đem máy bay chiến đấu không kích Hezbollah nhằm loại bỏ các nhà lãnh đạo và phá hủy vũ khí của tổ chức này. Một số cuộc không kích như vậy đã được tiến hành trong những ngày gần đây, đánh dấu xung đột nghiêm trọng nhất giữa Tel Aviv và Damascus kể từ khi cuộc nổi dậy do nước ngoài tài trợ ở Syria đã biến thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn.
Ngày 17/3, bốn chiến đấu cơ F-16 của Israel đã tiến hành không kích một số mục tiêu Hezbollah gần thành phố cổ Palmyra, gần khu vực các chuyên gia Nga đang tham gia rà phá bom mìn sau chiến dịch thành công xua đuổi phiến quân IS khỏi Di sản Thế giới của UNESCO này. Điều đó đã khiến quân đội Syria phóng 3 tên lửa phòng không vào các chiến đấu cơ Israel trên đường trở về.
Vụ việc này đã làm dấy lên một cuộc khẩu chiến giữa các quan chức cao cấp của cả Israel lẫn Syria. Ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman đe dọa rằng Tel Aviv sẽ tiêu diệt tất cả các hệ thống phòng không Syri "mà không cần suy nghĩ hai lần", nếu tình huống tương tự xảy ra trong tương lai. Đầu tuần này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái khẳng định rằng Tel Aviv sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào các đoàn xe nghi ngờ chuyển vũ khí tiên tiến cho Hezbollah.
Trong khi đó, Tổng thống Bashar al-Assad nhắc lại rằng Damascus có quyền và nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ Syria.
Irina Zvyagelskaya, một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Arập và Hồi giáo trực thuộc tại Viện Nghiên cứu phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đặt câu hỏi: "Vì sao Israel lại đe dọa Quân đội Syria? Israel coi sự liên kết giữa Quân đội Syria với Hezbollah là không thể chấp nhận được. Tel Aviv lo lắng trước việc phong trào Hezbollah có thể trở nên mạnh hơn”.
Israel vốn gọi Hezbollah là một tổ chức khủng bố và coi phong trào Shia ở Lebanon - một trong những đồng minh then chốt của Assad trong cuộc chiến chống các nhóm phiến quân - là một trong những mối đe dọa an ninh hàng đầu.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)