Vì sao Israel giúp Al-Qaeada đánh Quân đội Syria ở Cao nguyên Golan?

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn của Sputnik, cựu quan chức ngoại giao Mỹ Jim Jatras lý giải vì sao Israel lại giúp khủng bố Al-Qaeda đánh Quân đội Syria ở Cao nguyên Golan.

Trong mấy ngày gần đây, Israel liên tục không kích các vị trí của Quân đội Syria ở Cao nguyên Golan, với cái cớ đạn pháo “lạc” vào lãnh thổ nước này.
Vi sao Israel giup Al-Qaeada danh Quan doi Syria o Cao nguyen Golan?
Chiến đấu cơ F-15I của Không quân Israel.  Ảnh: The Times of Israel
Theo cựu quan chức ngoại giao Mỹ, Israel lo ngại Iran và Hezbollah, đồng minh của Quân đội Syria, tiến sát biên giới nước này và hành động theo phương châm “kẻ thù của kẻ thù là bạn”, bất kể đó là Al-Qeada hay thánh chiến Hồi giáo cực đoan.
Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho rằng việc Israel không kích Quân đội Syria ở cao nguyên Golan, trong khi lực lượng này bị khủng bố Al-Qaeda tấn công, không đơn thuần là phản ứng đáp trả đạn pháo từ Syria rơi vào lãnh thổ nước này. Đó là chưa kể, việc Israel đã đánh chiếm một phần cao nguyên Golan của Syria và gọi đó là lãnh thổ của Nhà nước Do Thái.
Ông Jim Jatras viện dẫn báo Jerusalem Post số ra ngày 26/6 viết rằng Israel đã hợp tác với các nhóm chống chính phủ Syria ở bên kia biên giới, bao gồm cả các nhóm liên kết với khủng bố Al-Qaeda. Đây chính là định hướng chiến lược của Israel đối với Syria và không đơn thuần là phản ứng trước một vài quả tên lửa rơi vào lãnh thổ nước này.
Báo Jerusalem Post chỉ ra việc các lực lượng chống chính phủ Syria đang bị thất thế và một số nhóm phiến quân (được Ả-rập Xê-út, Qatar và các nước khác hậu thuẫn) đang gặp rắc rối lớn. Nhà nước Do Thái không muốn thấy lực lượng liên minh với Iran, đặc biệt là Hezbollah, có mặt trên biên giới Israel-Syria. Đây chính là nguyên nhân khiến Israel không kích các vị trí của Quân đội Syria ở Cao nguyên Golan.
Về việc Mỹ gần đây đã tăng cường không kích Các lực lượng vũ trang Syria, cựu quan chức ngoại giao Jim Jatras cho rằng chính sách Syria của Mỹ và Israel là khá trùng hợp vì cả hai đều chống Iran. Israel rất lo ngại trước việc Iran ủng hộ chính phủ Syria và phong trào Hezbollah. Chính phủ Israel không tin tưởng cam kết của phía Syria về đảm bảo an ninh cho Nhà nước Do Thái, sau khi những kẻ khủng bố bị đánh bại.
Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Jim Jatras hy vọng rằng người Nga có thể nói chuyện với cả Israel lẫn Syria để giảm bớt căng thẳng vì Tổng thống Putin có mối quan hệ cá nhân rất tốt với Thủ tướng Netanyahu và quan hệ Nga-Syria cũng khá thân thiết.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)