Vì sao gọi Fujiko F. Fujio là họa sĩ đến từ tương lai?

Google News

Di sản mà họa sĩ Fujiko F. Fujio để lại với chúng ta là một kho tàng truyện tranh quý báu, đặc biệt là chú mèo ú Doraemon.

Cố tác giả Fujiko F. Fujio (1933-1996) tên thật là Fujimoto Hiroshi, nguyên quán Toyama, Nhật Bản. Từ nhỏ cậu bé Fujimoto đã ham thích hội họa và đặc biệt say mê sáng tác truyện tranh.
Hoạ sĩ thiên tài
Đến khi học trung học cơ sở, ông bắt đầu vẽ manga cho một nhà xuất bản. Cùng với người bạn Abiko Motoo, cả hai đã cho ra đời tác phẩm đầu tay với bút danh chung là Tenshi Tama-chan. Tuy nhiên, công việc đầu tiên mà Fujimoto khởi nghiệp lại không phải là vẽ manga. Trước khi quay lại với đam mê của mình, ông đã có một thời gian làm trong công ty bánh kẹo, nhưng vì chấn thương nên phải nghỉ việc.
Vi sao goi Fujiko F. Fujio la hoa si den tu tuong lai?
 Tác giả Fujiko F. Fujio.
Bộ đôi tác giả đã cùng nhau viết nên những tác phẩm tuyệt vời, những chủ đề xoay quanh cuộc sống hàng ngày của tuổi thơ, trong sáng đáng yêu, được các em nhỏ vô cùng yêu mến. Một số tác phẩm như: Susume Robot, Tebukuro Tecchan, Ninja Hattori, Kaibutsu-kun, Pāman...
Nhưng sau một số rạn nứt trong công việc Fujimoto Hiroshi tách ra và lấy bút danh Fujiko Fujio. Bằng những tích lũy kiến thức và tài năng quan sát nhạy bén ông đã có một bộ truyện tranh thuộc hàng kinh điển, đó là mèo máy Doraemon. Đồng thời đây cũng là tác phẩm thành công nhất của ông, trở thành một trong những biểu tượng văn hóa Nhật Bản.
Doraemon và những công cuộc thay đổi công nghệ
Chú mèo Doraemon lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12/1969 với ý tưởng giản đơn từ một con lật đật – món đồ chơi ưa thích của con gái tác giả. Những câu chuyện về chú mèo máy đến từ tương lai và cậu bé Nobita hậu đậu cứ kéo dài mãi không có hồi kết, nối liền giấc mộng con trẻ của bao thế hệ.
Vi sao goi Fujiko F. Fujio la hoa si den tu tuong lai?-Hinh-2
Fujiko F. Fujio (trái) và Abiko Motoo là đồng tác giả của bộ truyện tranh đình đám Doraemon. 
Truyện của Fujiko F. Fujio thường hướng đến đối tượng là các em nhỏ. Không chỉ mang lại cho trẻ em niềm vui thông qua những câu chuyện tràn ngập lòng nhân ái, hướng thiện, Fujimoto Hiroshi còn đưa không ít kiến thức khoa học viễn tưởng vào tác phẩm của mình.
Doraemon và nhiều bộ truyện khác của Fujiko F. Fujio không chỉ vẽ nên những giấc mơ. Họa sĩ đã vẽ nên các tác phẩm này vào những thập niên 1970, 1980 của thế kỷ trước – thời kỳ nước Nhật bắt đầu có những biến chuyển thần kỳ để dựng nên một cường quốc sau chiến tranh.
Vi sao goi Fujiko F. Fujio la hoa si den tu tuong lai?-Hinh-3
 Doraemon và những người bạn Nobita, Xuka, Chaien, Xeko.
Đặc biệt các bảo bối của Doraemon luôn mang tính dự báo, là một loại máy móc kiểu mới, một giải pháp khoa học tiên tiến, không hẳn chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.
Ông luôn mở về cỗ máy thời gian, mơ về chiếc đồng hồ có thể phát ra âm thanh, nghe nhạc. Vào thời điểm của công nghệ hiện đại dần dần những món bảo bối đó xuất hiện, tương ứng trùng khớp bất ngờ với khoảng thời gian tác giả đã dự đoán.
Fujiko F. Fujio được Bộ Văn hóa Thông tin Việt Nam trao tặng huy chương “Chiến sĩ văn hóa” vào năm 1996 do đã đóng góp vào công tác giáo dục trẻ em qua truyện Doraemon. Trong lần đến thăm Hà Nội theo lời mời của nhà xuất bản Kim Đồng, ông tâm sự: “Tôi sáng tác truyện tranh Doraemon để các em vui mà đọc, đọc mà vui, nghĩa là vừa học vừa chơi vừa nhận thức. Chủ đề chính của Doraemon là tình bạn.
Tôi không ngờ trẻ em Việt Nam lại yêu mến Doraemon đến vậy, Doraemon đã như một người bạn thực thụ của các em. Thế là điều tôi gửi gắm vào tác phẩm đã được thực hiện. Đó là việc xây dựng tình bạn. Tình bạn trong gia đình, trong dân tộc, trong một nước và trong toàn thế giới…”.
Với những đóng góp to lớn cho nền văn hoá và truyện tranh Nhật Bản, nước này đã cho xây dựng Bảo tàng Fujio F. Fujio vào ngày 03/9/2011 tại quận Tama, thành phố Kawasaki (ngoại ô thủ đô Tokyo) có khuôn viên rộng 3.700 m2. Tái hiện lại những không gian, vật dụng, nhân vật quen thuộc trong câu chuyện chú mèo máy nổi tiếng, trưng bày 50.000 tác phẩm tranh gốc của Fujimoto Hiroshi.
Để chào đón năm mới 2017 và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 83 của cố hoạ sĩ Fujio F. Fujio, NXB Kim Đồng cho ra mắt bộ sản phẩm lịch 2017 với chủ đề Doraemon với thiết kế ngộ nghĩnh, dễ thương, màu sắc rực rỡ và đặc biệt tiện ích. Những người thực hiện sản phẩm này cũng hy vọng nhân vật Doraemon đáng yêu tràn ngập khắp các tờ lịch sẽ đem đến niềm vui, sự động viên và niềm hứng khởi cho bạn trong suốt 365 ngày trong năm.
Hãy trả lời câu hỏi sau và gửi đáp án về hòm thư giaitri.zing@gmail.com. 9 bạn đọc có đáp án chính xác và nhanh nhất sẽ nhận được phần quà từ NXB Kim Đồng là một bộ lịch chú mèo máy Doraemon.
Câu hỏi: Bảo bối nào của Doraemon được nhắc đến trong tập truyện ngắn cuối cùng?
Vui lòng gửi email trả lời trước 12h ngày 23/10 và để lại số điện thoại, số chứng minh thư nhân dân để ban biên tập có thể liên lạc và gửi sách trong trường hợp trúng giải.
Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):

Theo Gia Hạ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)