UNICEF: Không có bằng chứng lính trẻ em tham chiến ở Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện UNICEF ở Ukraine cho biết, các tổ chức và quan sát viên quốc tế không có bằng chứng lính trẻ em đang tham chiến ở miền đông Donbass.

"Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã nhận được bằng chứng nói rằng, trẻ em và các thanh thiết niên đã được chiêu mộ và có thể còn trực tiếp tham chiến ở tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraine. Cho tới ngày hôm nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin xác nhận nào về điều đó. Việc tuyển dụng và bắt các em nhỏ dưới 15 tuổi làm binh lính ngoài chiến trường là hành vi bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế. Nó cũng bị liệt vào loại tội phạm chiến tranh theo Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC)", Trưởng đại diện UNICEF tại Ukraine, ông Giovanna Barberis xác nhận ngày 29/1.
UNICEF: Khong co bang chung linh tre em tham chien o Donbass
Ảnh minh họa.
Các bên tham gia cuộc xung đột vũ trang nên đảm bảo rằng, những thành viên trong lực lượng của họ dưới 18 tuổi đều không trực tiếp tham chiến trong các cuộc đụng độ. "Dưới bất cứ trường hợp nào, các nhóm vũ trang không nên tuyển dụng hay dùng những người dưới 18 tuổi. Lính trẻ em đều chỉ là các nạn nhân mà thôi. Tham gia các cuộc xung đột sẽ khiến chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. Nhiều em nhỏ bị bắt phải thực hiện những hành động tàn bạo, khiến chúng phải chịu những hậu quả tâm lý nghiêm trọng trong một thời gian dài", vị trưởng đại diện nói tiếp.
Mấy tháng qua, nhiều phương tiện truyền thông Ukraine và mạng xã hội tung tin rằng, các trẻ vị thành niên tuổi đời 15-17 tham gia chiến đấu cho cả hai phe trong cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine.
Thanh Nga (theo KP)

Bình luận(0)