Ukraine sẽ trưng cầu dân ý gia nhập NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Poroshenko cho hay, người dân Ukraine sẽ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO sau khi các cải cách cần thiết hoàn thành.

“Chỉ có người dân Ukraine mới có quyền quyết định có gia nhập NATO hay không. Họ sẽ làm điều này trong một cuộc trưng cầu dân ý”, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite ngày 24/11.
Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite (trái) và ông Poroshenko trong buổi họp báo ở Kiev ngày 24/11.

Chính quyền Kiev đang cố gắng thực hiện những tiêu chí bắt buộc mà nước này cần đáp ứng trong những năm tới nhằm gia nhập NATO, ông Poroshenko cho hay. Ông vẫn luôn khẳng định rằng, vào thời điểm bây giờ, thì các nỗ lực gia nhập liên minh này “sẽ mang lại nhiều hại hơn lợi”.
Ukraine và NATO đã thiết lập quan hệ đối tác vào năm 1991, thời điểm không lâu sau khi nước này tuyên bố độc lập với Liên Xô. Kể từ đó, Ukraine hợp tác chặt chẽ với liên minh quân sự và tích cực tham gia vào Chương trình Đối tác vì Hòa bình của NATO.
Vào tháng 3/2010, Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật quy định nước này sẽ không tham gia vào mọi khối và tổ chức quân sự. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở miền đông, nơi quân chính phủ Ukraine đang tham gia vào chiến dịch quân sự chống lại phe ly khai thân Nga, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã kêu gọi Quốc hội kịp thời thông qua dự luật bãi bỏ tình trạng trung lập của Ukraine nhằm mở đường cho nước này gia nhập với tư cách thành viên của khối NATO.
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)