Ukraine sẽ đổ vỡ trước Maidan thứ ba

Google News

(Kiến Thức) - Nghị sĩ đối lập Yuri Boyko cảnh báo Ukraine sẽ đổ vỡ trước Maidan thứ ba và ông cực lực chống lại một cuộc “cách mạng” như vậy.

Ngày 18/10, nghị sĩ Yuri Boyko - người đứng đầu Khối đối lập - cho biết phe đối lập trong Quốc hội Ukraine chống lại một cuộc cách mạng mới ở đất nước này. Ông nói với kênh truyền hình 112 Ukraine: “Nước ta (Ukraine) sẽ không chịu đựng nổi một Maidan thứ ba. Chúng tôi cực lực chống lại những cuộc cách mạng như vậy".
Ukraine se do vo truoc Maidan thu ba
Một cuộc biểu tình ở Ukraine biến thành bạo loạn. Ảnh: Business Insider 
Ông Yuri Boyko cảnh báo, mọi cuộc cách mạng đều sẽ khiến cho đồng tiền quốc gia mất giá, làm cho mọi người nghèo hơn và "do căng thẳng hiện nay trong xã hội, điều này có thể gây ra sự đổ vỡ của đất nước".
Hôm 17/10, hơn 5.000 người biểu tình đến từ khắp nơi đã tập trung trước toà nhà Quốc hội, đòi hỏi thiết lập một cơ quan chống tham nhũng và bãi bỏ quyền miễn trừ của các nghị sĩ. Một trong những nhà lãnh đạo phe phản đối là ông Mikhail Saakashvili - cựu Tổng thống Gruzia và cựu thống đốc khu vực Odessa - đã yêu cầu Tổng thống Petro Poroshenko từ chức.
Cuộc biểu tình phản đối đã biến thành bạo loạn. khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát vào chiều 17/10, khiến một cảnh sát và ba người biểu tình bị thương.
Những người biểu tình phản đối đã dựng hơn 40 lều bạt trên phố Grushevsky ở trung tâm thành phố Kiev, cản trở giao thông, và hiện có khoảng 200 người đang ngồi xổm trong lều. Các nhà tổ chức quyết định tiếp tục các cuộc biểu tình phản đối vào ngày 19/10/2017.
Đất nước Ukraine đã trải qua hai cuộc biểu tình Maidan, được đặt tên theo quảng trường nơi xảy ra các sự kiện. Đó là cuộc “Cách mạng Cam” trong năm 2004-2005, đưa Viktor Yushchenko thân phương Tây lên làm tổng thống và những cuộc biểu tình phản đối mang tên Euromaidan, bắt đầu cuối tháng 11/2013 và lên đến cực điểm bằng cuộc đảo chính tháng 2/2014 lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.
Minh Châu (Theo TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)