Ukraine phong toả giao thông tới LPR, phớt lờ thỏa thuận Minsk

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Bộ hạ tầng, Giao thông, Liên lạc LPR, ông Alexander Chumachenko, cho biết, Ukraine vẫn chặn xe buýt chở người và xe tải chở thức ăn, thuốc men vào LPR.

Chính quyền Ukraine đã phớt lờ lời đề nghị của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) về việc thực hiện mở lại đường giao thông đi vào LPR theo thỏa thuận trong hiệp định Minsk, Bộ trưởng Bộ Hạ tầng, Giao thông và Liên Lạc của Lugansk, ông Alexander Chumanchenko cho biết.
“Sau khi ký thỏa thuận Minsk-2, chúng tôi đã gửi một yêu cầu về việc mở lại tuyến giao thông đi qua các trạm kiểm soát dưới quyền kiểm soát của quân chính phủ. Tuy nhiên, đã 2 tuần trôi qua và chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời hay hành động nào từ phía Kiev. Việc phong tỏa các con đường vẫn tiếp tục”.
Ông Chumachenko cho biết thêm quân đội Ukraine tiếp tục chặn xe buýt chở người dân và các đoàn xe tải chở nhu yếu phẩm và thuốc men.
Ukraine phong toa giao thong toi LPR, phot lo thoa thuan Minsk
Ukraine tiếp tục phong tỏa các tuyến giao thông.
Vào tháng 11/2014, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh phong tỏa kinh tế khu vực Donbass. Theo đó, toàn bộ hoạt động của ngân hàng, nhà tù, cơ quan công quyền Ukraine tại đây đều bị dừng lại. Để tiếp tục nhận được lương hưu, người dân phải chuyển đến nơi thuộc quyền kiểm soát của chính phủ đăng ký. Vào cuối tháng 2/2015, nhà nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) tuyên bố rằng họ sẵn sàng hợp tác với Ukraine trong các lĩnh vực xã hội,
Cuộc họp của Nhóm Liên lạc ở Minsk vào ngày 12/2 kết thúc với một loạt biện pháp thực hiện thỏa thuận Minsk, bao gồm ngừng bắn ở khu vực Donbass từ ngày 15/2, rút các vũ khí hạng nặng và thiết lập khu vực an toàn. Phái viên OSCE đã xác định sự tiến bộ trong tình hình ở khu vực sau khi thỏa thuận Minsk được ký kết.
Cả hai bên đều nhấn mạnh rằng, nhìn chung lệnh ngừng bắn đã được thực hiện tốt, nhưng vẫn có một số trường hợp đụng độ lẻ tẻ. Đặc biệt là vào ngày 5/3, lực lượng quân ly khai DPR và lực lượng quân chính phủ Ukraine đã có cuộc đọ súng ở Shirokino, phía Đông Donetsk.
Nguyễn Trung (theo RIA

Bình luận(0)