Ukraine không kiểm soát hơn 400 km đường biên giới với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Lực lượng Biên phòng Ukraine (SBS) cho hay, nước này vẫn không thể kiểm soát được gần 410 km đường biên giới trên bộ với Nga.

“Tính cho tới ngày hôm nay (28/11), chúng tôi chưa thể kiểm soát được hơn 409,3 km đường biên giới Nga - Ukraine. Đoạn này đều là các phần đường biên giới chạy dọc với toàn bộ phần lãnh thổ tỉnh Donetsk và một phần của tỉnh Lugansk”, Viktor Nazarenko nói trong cuộc họp báo ở Kiev.
 Một trạm kiểm soát giữa Ukraine và Nga.
Việc khôi phục lại quyền kiểm soát biên giới Nga - Ukraine là mục tiêu của Nghị định thư Minsk gồm 4 điểm với mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột ở Donbass. Theo nội dung của văn kiện này, nhóm liên lạc ba bên gồm đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhất trí “đảm bảo theo sát liên tục biên giới quốc gia Nga-Ukraine dưới sự giám sát của OSCE thông qua việc thành lập các khu vực an ninh ở các tỉnh biên giới của hai nước”.
Tuy nhiên, OSCE gần đây thông báo rằng, họ chỉ có thể giám sát được một hoặc hai km đường biên giới, gần các điểm vượt qua đường biển của hai nước. Tổ chức này cũng phàn nàn, họ không thể triển khai các UAV đến những khu vực này nhằm giúp họ thực hiện nhiệm vụ được giao. Các máy bay giám sát này hoặc bị can thiệp hoặc bị bắn hạ hay bị gây nhiễu sóng.
Trước đó, các dân quân ly khai đang kiểm soát một số các khu vực trong tỉnh Lugansk và Donetsk cũng đe dọa bắn hạ bất cứ máy bay không người lái nào do OSCE triển khai. Họ cáo buộc rằng, các máy bay này được sử dụng để làm theo dõi tình hình của phe họ.
Thanh Nga (theo UN)

Bình luận(0)