Ukraine đơn phương lập 235 chốt dọc biên giới với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine vừa đơn phương thiết lập 235 chốt biên phòng ở khu vực dọc biên giới với Liên bang Nga.

"Ukraine và Nga chỉ có một thỏa thuận chung về khu vực biên giới nằm ở phạm vi tỉnh Chernigov. Kể từ đó, phía Kiev tiếp tục lập nên các chốt biên phòng. Vào thời điểm này, số lượng các chốt đó đã lên tới 235", người phát ngôn Lực lượng Biên phòng Liên bang Nga, ông Oleg Slobodyan phát biểu trong cuộc họp báo tổ chức ngày 5/3.
Ukraine don phuong lap 235 chot doc bien gioi voi Nga
Một trạm kiểm soát nằm ở biên giới Nga-Ukraine. 
Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng, "việc phân định biên giới quốc gia là một vấn đề rất phức tạp", mà đòi hỏi cần sự tham gia của cả hai nước để giải quyết ổn thỏa.
Vào tháng 5/2010, Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận phân định biên giới. Một ủy ban giám sát phân định biên giới chung đã được lập ra sau đó.
Vào ngày 24/9/2014, với sắc lệnh của mình, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã quyết định cho phép Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) đóng cửa một phần hay hoàn toàn các chốt biên phòng nằm ở dọc khu vực biên giới với Nga cũng như tiến hành phân định đơn phương biên giới giữa hai nước.
Sau đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich tuyên bố rằng: "Việc phân định biên giới quốc gia là một quá trình hai chiều giữa các nước láng giềng. Do vậy, việc phân định cắm mốc đơn phương không thể ràng buộc về mặt pháp lý đối với bên còn lại".
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)