Tư lệnh Hạm đội 7 mất việc sau vụ va chạm tàu chiến Mỹ

Google News

Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin bị cho thôi việc sau vụ va chạm tàu chiến Mỹ USS John S. McCain.

Theo Reuters, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh liên tiếp từ đầu năm đến nay, các tàu chiến của Hạm đội 7 đã 3 lần va chạm với các tàu dân sự ở khu vực Thái Bình Dương mà vụ việc liên quan đến tàu chiến Mỹ USS John S. McCain là vụ mới nhất.
Tu lenh Ham doi 7 mat viec sau vu va cham tau chien My
Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Một quyết định cần thiết
Trong tuyên bố của mình, Hải quân Mỹ nhấn mạnh: “Việc thay đổi người lãnh đạo vào thời điểm này là cần thiết”. Một quan chức Hải quân Mỹ tiết lộ, Đô đốc Scott Swift, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí mà ông Aucoin để lại.
Thông cáo từ Hải quân Mỹ cho biết: “Phó Đô đốc Aucoin sẽ nghỉ hưu trong vài tuần tới nhưng theo truyền thống của Hải quân Mỹ, tư lệnh hoặc chỉ huy các tàu chiến sẽ bị bãi miễn chức vụ ngay khi những tướng lĩnh cao cấp hơn không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của họ.
Việc Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift tạm thời thay thế ông Aucoin không đồng nghĩa với việc ông Aucoin mắc phải sai sót gì. Các quan chức Hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu Alnic MC”.
Dự kiến, người chính thức thay thế ông Aucoin sẽ là Phillip Sawyer, Phó Tư lệnh Hạm đội 7. Ông Sawyer- người xuất thân từ một thủy thủ lái tàu ngầm của Hạm đội 7- sẽ lên nắm quyền vào tháng 9 tới.
Phát biểu tại Washington, Thượng Nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nhận định: “Tôi đồng tình với quan điểm của Đô đốc Richardson, Tư lệnh Các Chiến dịch Hải quân Mỹ trong việc tạm dừng mọi chiến dịch hiện tại để tập trung điều tra, xác định nguyên nhân các vụ va chạm tàu gần đây.
Các thủy thủ của chúng ta đã phải mạo hiểm tính mạng của mình hàng ngày trong quá trình huấn luyện và chiến đấu và họ không đáng phải tiếp tục mạo hiểm tính mạng của mình vì những vụ va chạm không đáng có”.
Từ đỉnh cao xuống vực sâu
Theo trang web của Hạm đội 7, Phó Đô đốc Joseph Aucoin đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Hạm đội 7 từ tháng 9/2015. Trước đó, ông là Phó Tư lệnh các Chiến dịch Hải quân Mỹ phụ trách các Hệ thống Tác chiến và là người phụ trách một số chương trình quan trọng của Hải quân Mỹ như Chương trình Phát triển Thủy quân Lục chiến, Hệ thống Máy bay Không người lái, Chương trình Đào tạo Phi công.
Trước đó, sau khi hoàn tất chương trình Đào tạo Sĩ quan Hải quân Dự bị tại Đại học North Carolina vào năm 1980, ông Aucoin chính thức trở thành sĩ quan phụ trách các chuyến bay của Hải quân Mỹ. Ông được điều đến Phi đội Chiến đấu số 101 để đào tạo lái máy bay chiến đấu.
Hạm đội 7 nơi ông Aucoin là Tư lệnh là hạm đội hùng mạng nhất của Hải quân Mỹ với 60 tàu chiến, trong đó có 1 tàu sân bay, khoảng gần 300 máy bay và 20.000 binh sĩ. Phạm vi hoạt động của hạm đội này lên đến 124 triệu km2 chủ yếu xung quanh các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.
Trước đó, hồi tháng 6, 7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tàu USS Fitzgerald va chạm với một tàu container ngoài khơi Nhật Bản. Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện ra thi thể của những người này trong một khoang tàu bị ngập nước.
Hồi tháng 5, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Lake Champlain cũng va chạm với một tàu cá của Hàn Quốc và hồi tháng 1, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Antietam đã bị mắc cạn ở Vịnh Tokyo.
Theo Trần Khánh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)