Trung Quốc phản đối ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Google News

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc ông Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, đồng thời cho rằng đây chỉ là "thủ đoạn tầm thường" của Đài Bắc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/12 đã gửi công hàm phản đối việc Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump, điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.
Bắc Kinh đồng thời chỉ trích Đài Loan vì "thủ đoạn tầm thường" trong việc khởi xuống cuộc gọi này. Đại diện Bộ Ngoại giao nói đã gửi "phản kháng mạnh mẽ" với "phía Mỹ liên quan" và kêu gọi Mỹ xử lý vấn đề Đài Loan cẩn trọng để tránh trục trặc không cần thiết cho quan hệ song phương.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói ông hy vọng quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ không bị "can thiệp hay phá hoại" sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nói chuyện trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan, phá vỡ truyền thống đối ngoại nhiều thập kỷ của Mỹ.
Cuộc điện đàm giữa bà Thái Văn Anh với ông Trump chỉ là "một thủ đoạn tầm thường của Đài Loan" và sẽ không thay đổi chính sách lâu dài của Mỹ đối với Trung Quốc, Đài truyền hình Phoenix TV của Hong Kong dẫn lời ông Vương Nghị hôm 3/12 cho hay.
Ông cũng nhấn mạnh nguyên tắc "Một Trung Quốc" là "nền tảng cơ bản" để xây dựng quan hệ Bắc Kinh - Washington một cách vững chắc.
Trung Quoc phan doi ong Trump dien dam voi lanh dao Dai Loan
 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. 
Trước đó một ngày, ông Trump đã trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử của Mỹ có liên lạc với lãnh đạo Đài Loan từ sau khi hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979 và Washington công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống tân cử Trump biện hộ bà Thái đã gọi cho ông, và "chua" rằng "buồn cười là Mỹ có thể bán vũ khí quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Đài Loan, nhưng tôi không nên nhận điện thoại chúc mừng?" - ám chỉ những phê phán việc ông điện đàm với bà Thái.
Sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng (của ông Obama) nhanh chóng tái khẳng định lập trường ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" của Mỹ. "Không có thay đổi trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển", AFP dẫn lời phát ngôn viên An ninh Quốc gia Emily Horne nói.
Năm 1978, Mỹ chính thức công nhận Bắc Kinh là chính phủ duy nhất của Trung Quốc sau khi cắt quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan.
Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ sẽ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Hồi tháng 6, Bắc Kinh đã cắt đứt mọi liên lạc chính thức với chính quyền của bà Thái Văn Anh, do lãnh đạo mới của Đài Loan không công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc".
Theo An An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)