Trung Quốc muốn kiểm soát vùng trời tây Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin Kyodo dẫn một báo cáo cho thấy, Trung Quốc có ý định kiểm soát vùng trời Tây Thái Bình Dương.

Báo cáo về chiến lược không quân của Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc (AFCA) cho biết Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có kế hoạch mở rộng quy mô kiểm soát vùng trời tây Thái Bình Dương, bao gồm khu vực gần Nhật Bản, nhằm đảm bảo quyền làm chủ vùng trời này.
Trung Quoc muon kiem soat vung troi tay Thai Binh Duong
Máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc.
Báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển và nâng cấp 9 loại “vũ khí chiến lược”. Chẳng hạn như, máy bay ném bom chiến lược kiểu mới và một hệ thống đánh chặn phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối, nhằm đối phó với Mỹ - quốc gia đang đẩy mạnh chiến lược xoay trục sang Châu Á.
Ngoài ra, các vũ khí chiến lược khác bao gồm tên lửa hành trình tốc độ cao phóng từ trên không, máy bay vận tải cỡ lớn, khinh khí cầu di chuyển trên tầng khí quyển cao, chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, các vệ tinh và bom điều khiển chính xác.
Báo cáo đã chỉ ra rằng, trong khi Hải quân Trung Quốc đang mở rộng quy mô lực lượng như đóng dựng tàu sân bay thứ hai, không quân nước này cũng bắt đầu phát triển một chiến lược mở rộng tương tự.
Được biết, báo cáo này được chuẩn bị từ tháng 11/2014. Các báo cáo của AFCA trước đó từng được lấy làm đường lối chính sách.
Báo cáo mới liệt kê Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam vào danh sách “các mối đe dọa” đối với không phận quân sự của Bắc Kinh đến năm 2030. Báo cáo đề xuất việc mở rộng phạm vi giám sát từ “chuỗi đảo đầu tiên” nối Okinawa, Đài Loan và Philippines tới “chuỗi đảo thứ hai” nối chuỗi đảo Izu, Guam và New Guinea.
Báo cáo cũng đề cập đến việc tăng cường khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng máy bay ném bom chiến lược và “ngăn chặn một cuộc can thiệp của quân đội Mỹ” trong trường hợp xảy ra xung đột tại các đảo do Bắc Kinh kiểm soát.
Liên quan đến Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc  đơn phương thiết lập trên Biển Hoa Đông tháng 11/2013, báo cáo đề xuất việc hợp tác giữa không quân và hải quân để tăng cường năng lực phòng không, đồng thời, nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường tập trận chung.
Đồng thời, báo cáo cũng nhấn mạnh đến phát triển lĩnh vực không gian vũ trụ và tên lửa.
Thiên An (Theo Japan Times)

Bình luận(0)