Trung Quốc khó dự đoán: Mỹ tăng cường hiện diện Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Australia nhận định, Mỹ có thể tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông nhằm ngăn chặn những hành vi khó dự đoán từ Trung Quốc.

Lập trường hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông có thể khiến Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực nhằm ngăn chặn những hành vi khó dự đoán từ Trung Quốc, tờ Want Daily nhận định.
Tờ báo Đài Loan dẫn lời chuyên gia Linda Jakobson tại Viện Chính sách Quốc tế Lowy (Australia) cho hay, các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đang chuyển từ trạng thái "kiềm chế" sang "giải quyết". Trung Quốc có thể gửi số lượng lớn tàu tới Biển Đông nhằm vào các nước khác trong khu vực.
Tên lửa chống hạm bắn đi từ tàu Mỹ. 
Hành vi hung hăng này của Trung Quôc có thể dẫn tới sự tăng cường can thiệp quân sự từ Mỹ. Trong trường hợp đó, Washington không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường các căn cứ quân sự ở các nước đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 
Từ những căn cứ này, Mỹ có thể triển khai các hệ thống tên lửa chống hạm di động ở các vùng biển lân cận, bà Jakobson nhận định.
Bà Jakobson nhận định, chính sách đối với Biển Đông của Trung Quốc đã trở nên khó dự đoán kể từ khi chính quyền cấp thành phố, cơ quan chính phủ, lực lượng chấp pháp, quân đội, các công ty tài nguyên và ngư dân nước này sử dụng nó để xin vốn từ Bắc Kinh. Phần lớn nguồn vốn sẽ được sử dụng để phát triển căn cứ đánh bắt cá, phát triển du lịch và khai phá tài nguyên.
Việc Bắc Kinh thành lập trái phép cái gọi là thành phố Tam Sa ở Biển Đông có sự tác động từ các chính quyền cấp dưới, lợi ích kinh tế và Quân đội Trung Quốc. 
Hay nói cách khác, theo chuyên gia Jakobson, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phải là nơi đưa ra các chính sách đối ngoại duy nhất ở Bắc Kinh.
Song Tử

Bình luận(0)