Trung Quốc hứa viện trợ quân sự 100 triệu USD cho Campuchia

Google News

Không chỉ viện trợ các phương tiện quân sự hạng nặng, Bắc Kinh còn tuyên bố sẽ viện trợ quân sự hơn 100 triệu cho Campuchia và con số này chưa phải là con số cuối cùng.

Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 19/6 cho biết Trung Quốc sẽ viện trợ quân sự cho Campuchia trị giá hơn 100 triệu USD, một động thái cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa Bắc Kinh và Phnom Penh.
Khoản viện trợ từ Bắc Kinh do Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa nêu lên với phía Campuchia. Ông Ngụy hiện ở Phnom Penh để tham dự triển lãm quân sự Trung Quốc - Campuchia và có chuyến thăm Campuchia từ ngày 16 đến 20/6.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (phải) nói chuyện với người đồng cấp Campuchia Tea Banh tại triển lãm quân sự ở Phnom Penh. Ảnh: AFP. 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat nói rằng ông Ngụy đã "hứa viện trợ hơn 100 triệu USD" để sử dụng cho bất kỳ việc gì Campuchia cần. Ngoài ra, lực lượng vũ trang của Campuchia và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung tiếp vào năm sau, cuộc tập trận được gọi là "Rồng Vàng".
"Ông ấy (ông Ngụy) không nói rõ những gì chúng tôi có thể mua, (số tiền) chỉ để dùng cho mọi nhu cầu", người phát ngôn nói với Reuters.
Trung Quốc là nhà viện trợ lớn nhất của Campuchia, Bắc Kinh cũng ủng hộ Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền ở Campuchia 33 năm qua. Campuchia đã ngưng vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ, trong khi 2 lần tập trung chung với Trung Quốc từ năm 2016 đến nay.
Campuchia đang sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 29/7. Đảng cầm quyền của ông Hun Sen được dự đoán sẽ dễ dàng chiến thắng. Đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập đã bị Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố giải thể.
Theo Phương Thảo/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)