Trung Quốc điều chiến đấu cơ hộ tống ông Kim đi Singapore?

Google News

Trung Quốc có thể điều chiến đấu cơ hộ tống khi máy bay chở ông Kim Jong Un đi qua không phận nước này đến Singapore để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết việc hộ tống một nguyên thủ quốc gia bằng máy bay là nghi thức an ninh cao nhất mà lực lượng không quân có thể tiến hành.
"Nếu Trung Quốc thực sự tiến hành việc hộ tống, đây có lẽ là thông điệp trực tiếp đến liên minh Mỹ - Hàn, rằng Trung Quốc dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho chế độ Kim Jong Un", nguồn tin từ Không lực Hàn Quốc nói.
Ông Kim Jong Un đến Đại Liên, Trung Quốc, bằng chuyên cơ hôm 8/3. Ảnh: KCNA. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được biết đến với sự ám ảnh về an ninh cá nhân. Thông tin về tuyến đường mà ông sẽ đi để đến Singapore, nơi cách Bình Nhưỡng hơn 4.000 km, cho cuộc gặp ngày 12/6 đến nay vẫn là bí mật.
Tuy nhiên, những người hiểu biết về vấn đề an ninh của gia tộc họ Kim nói Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các biện pháp "tăng cường" để đảm bảo sự an toàn của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
"Số lượng nhân viên bảo vệ và lộ trình của ông Kim sẽ là mối quan ngại an ninh lớn nhất của Triều Tiên tại Singapore", ông Lee Yun Keol, người từng làm trong lực lượng vệ binh Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc, cho hay.
"Ông Kim có thể đi đến Singapore thông qua không phận Trung Quốc để đảm bảo an ninh, để ông nhận được sự bảo vệ của Trung Quốc trên hành trình".
 Chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc: Ảnh: Không quân Trung Quốc.
Đường bay của nguyên thủ quốc gia trong một chuyến công du nước ngoài luôn được lên kế hoạch cẩn thận và giữ kín. Việc họ được hộ tống bằng chiến đấu cơ của không quân khi đến thăm một nước là điều bình thường, theo nhà phân tích quân sự Hong Kong Song Zhongping.
Tuy nhiên, chuyên gia Song nói rằng việc máy bay được điều đi hộ tống nguyên thủ nước ngoài khi họ đang trên đường đến một nước thứ ba là không phổ biến.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)