Trung Quốc chi "khủng" cho dự án đường sắt Moscow-Bắc Kinh

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho rằng sẽ chi phần lớn số tiền cho dự án đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh - Moscow.

Theo kế hoạch, Nga sẽ xây một tuyến đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh - Moscow với độ dài 7.000km với tổng giá trị lên đến 150 tỷ USD, tờ Moscow Times dẫn lời một quan chức cấp cao ngành đường sắt Nga đưa tin.
Hơn một nửa số tiền, tương đương với 85 tỷ USD, dự kiến sẽ đến từ các nhà đầu tư Trung Quốc, ông Alexander Misharin - giám đốc công ty High-Speed Rail Lines, một công ty con của Tập đoàn Đường sắt Nga cho hay.
Ga tàu ở Nga - dự kiến sẽ là điểm khởi đầu cho tuyến đường Moscow-Bắc Kinh. 
Nga và Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác về sự phát triển của một mạng lưới đường sắt cao tốc vào giữa tháng 10 bao gồm xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao từ Moscow đến Bắc Kinh.
Hệ thống đường sắt mới giữa Bắc Kinh và Moscow cho phép tàu chạy với tốc độ trung bình 400 km/h, cắt giảm thời gian đi lại giữa 2 thành phố từ hiện tại từ 6 ngày xuống khoảng 33 giờ.
Một tuyến đường sắt tốc độ cao giữa Moscow và Kazan, gần 800 km về phía đông, được dự định như là phần đầu tiên của tuyến đường sắt xuyên lục địa kéo dài. Nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ chi 21 tỷ USD cho dự án này.
Các quan chức cho rằng kinh phí có thể được phân bổ từ Quỹ Phúc lợi quốc gia của Nga. Một lựa chọn khác là các nhà đầu tư Trung Quốc cung cấp một phần số tiền, tương đương khoảng 8,7 tỷ USD. Tuy nhiên vẫn chưa có nhà đầu tư Trung Quốc nào đặt bút ký vào cam kết.
Gennady Timchenko, một tỷ phú nổi tiếng người Nga được bổ nhiệm bởi Hội đồng kinh doanh Nga-Trung, nói với các nhà báo hôm 20/11 rằng ông lạc quan về việc Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho các dự án, mà ông nói có thể chuyên chở hơn 200 triệu hành khách một năm.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)