Trung Quốc: Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ Moscow

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc ngày 22/12 cho biết sẵn lòng giúp đỡ Nga nếu cần thiết và hi vọng, Moscow đủ năng lực vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn này.

Trị giá đồng Rúp (RUB) đã sụt giảm 45% so với đồng USD trong năm nay, và đặc biệt lao dốc không phanh vào hồi đầu tuần trước. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi thiết lập các biện pháp nhằm ngăn chặn đà trượt giá này và hi vọng, hệ thống tài chính-tiền tệ Nga sẽ cải thiện trong đầu năm tới.
Người dân đi ngang qua bản hiển thị tỷ giá trao đổi đồng RUB với các ngoại tệ.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc phỏng vấn với tờ China Daily bày tỏ hi vọng, nước Nga sẽ sớm vượt qua các khó khăn hiện nay.
“Nếu phía Nga cần, chúng tôi sẵn lòng cung cấp các gói hỗ trợ để giúp họ trong phạm vi năng lực của mình”, Ngoại trưởng Vương nói và lưu ý rằng, hai quốc gia đã từng giúp đỡ lẫn nhau trong quá khứ.
Trong khi đó, phát biểu trên báo chí hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã đề xuất nhiều công cụ tài chính trong việc thiết lập thương mại với Nga trong bối cảnh đồng RUB trượt giá nhằm đảm bảo thương mại song phương giữa hai nước diễn ra suôn sẻ. 
Trung Quốc và Nga có mối quan hệ thân thiết trên phương diện ngoại giao và kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)