Trung Hoa-những chuyện đường xa:“Thượng vàng hạ cám” ở Thượng Hải

Google News

Sau những tháng năm bị tụt hậu, Thượng Hải bây giờ thực sự là đầu tàu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Đi nửa vòng đất nước 1,4 tỷ dân, từ Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, tới Bắc Kinh, mới cảm và thấy được những điều thú vị của đất nước Trung Hoa. Những điều mắt thấy tai nghe quả là không nằm trong những truyện kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung, hay những lời đồn khẩu thiệt vô bằng.
Rất nhiều người Việt Nam biết tới bến Thượng Hải qua bộ phim cùng tên với những đại ca giang hồ khét tiếng như Hứa Văn Cường, Mã Vĩnh Trinh, cùng nhiều mỹ nữ tuyệt sắc. Những trận chiến máu lửa diễn ra để giành địa bàn nơi bờ bãi của con sông Hoàng Phố nhiều lợi lộc và cũng khá thơ mộng. Sau những tháng năm bị tụt hậu, Thượng Hải bây giờ thực sự là đầu tàu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Trung Hoa-nhung chuyen duong xa:“Thuong vang ha cam” o Thuong Hai
 Một đoạn trên phố mua sắm Nam Kinh ở Thượng Hải. Ảnh : N.A
Thế giới ở... Thượng Hải
Từ Hà Nội, chỉ hơn 3 giờ bay, chúng tôi đáp xuống sân bay Phố Đông - phi trường rộng và đông đúc thứ 3 thế giới. Từ khi máy bay đáp xuống, chiếc máy bay chở chúng tôi phải bò rì rì và dừng trên đường lăn 90 phút mới tới được nơi trả khách để vào cửa nhập cảnh. Tìm hiểu mới biết, mỗi năm sân bay này phục vụ khoảng 80 triệu hành khách, 6 triệu tấn hàng hóa, là điểm khai thác của 80 hãng hàng không.
Đón chúng tôi là một người bản xứ chính hiệu tên Thẩm A Minh, năm nay 54 tuổi. Nếu chỉ nghe cách anh nói chuyện, nhiều người khẳng định luôn Minh là người Việt, nhưng thực sự anh là người Trung Quốc, là “ma xó” ở Thượng Hải. A Minh mở đầu câu chuyện đón chúng tôi bằng một câu chắc nịch: “Thế giới có bất cứ cái gì, Thượng Hải đều có cái đó”.
Để minh chứng cho điều mình nói, A Minh đưa chúng tôi xuống phố đi bộ và mua sắm ở phố Nam Kinh. A Minh cho hay: “Phố Nam Kinh dài 5,5km bên phải là hàng rẻ tiền, bên trái là hàng đắt tiền. Để đi hết, thì các anh phải mất khoảng nửa tháng mới ngó nghiêng hết 600 trung tâm thương mại và cửa hàng ở đây”.
Đúng như vậy, Nam Kinh như một thế giới tiêu dùng thu nhỏ. Ở đây bạn có thể dễ dàng tìm được bất cứ thứ gì mình mong muốn, từ quần áo, túi xách của những hàng thời trang nổi tiếng, đến kim cương vàng bạc, hay cả những món trà thượng hạng khắp năm châu. Ai đến lần đầu ở đây rất dễ bị ngợp, vì hàng hóa quá nhiều với nhiều mức giá khác nhau. Trước khi lạc vào thế giới của mua sắm này, chúng tôi đã được A Minh dặn dò rất kỹ: “Mua hàng ở đây phải mặc cả, nếu người ta bảo 10 đồng chỉ cần trả 2 đồng là có cơ hội sở hữu món hàng trước mắt của mình”. Dù được dặn vậy, tuy nhiên nhiều người trong đoàn chúng tôi vẫn không thể hiểu hết mánh khóe bán hàng ở đây. Trong đoàn có 3 người được bốc thăm trúng thưởng ở một cửa hàng nọ, mỗi người trúng một sợi dây chuyền có màu vàng. Cứ tưởng sợi dây chuyền sẽ thuộc về mình ngay, nhưng nhân viên bán hàng ra cười tươi nói: “Tặng các chị dây chuyền, nhưng các chị phải trả tiền gia công kim hoàn”. Tiền gia công 3 sợi dây chuyền ấy tính ra gần 10 triệu đồng! May chưa ai đeo sợi dây chuyền vào cổ, không thì khó mà gỡ ra.
Theo lời A Minh, những ngày nghỉ lễ, phố Nam Kinh này có thể đón đến 5,5 triệu người đến mua sắm, tham quan. Đúng là đến nơi đây chỉ có xem người và xem hàng cũng mờ mắt, mỏi hết chân.
Mỏi cổ ngắm... nhà
Thượng Hải vốn là một làng chài nhỏ, thời phong kiến bị biến thành tô giới của các nước đế quốc nên phong cách tây phương du nhập vào đây khá sớm, với những khu ăn chơi như đại thế giới, có sàn nhảy, sòng bạc và vô khối a đầu (chị em phục vụ). Thời kỳ tô giới, Thượng Hải là một trung tâm tài chính kinh tế lớn của khu vực châu Á. Nhưng khi được chính quyền Trung Quốc giải phóng, Thượng Hải một thời gian dài bị bỏ quên, gần như một phế tích. Nhưng 28 năm trước, chính quyền đã quyết định dồn dân lên sống trong những khu chung cư, để đất cho các nhà máy công xưởng, trung tâm thương mại... Thượng Hải đã nhanh chóng lột xác.
Sông Hoàng Phố chia bến Thượng Hải làm 2: phố Đông và phố Tây, nằm trong quận Hoàng Phố. Đoạn để du khách đi ngắm cảnh nằm bên phố Đông. Giờ đây, đứng nơi bến thuyền phố Đông nhìn sang khu phố Tây, người ta dễ bị... mỏi cổ bởi nhìn những tòa nhà cao chọc trời. Theo A Minh, có những tòa nhà chung cư phong thủy đẹp giá bán 70.000USD/m2 (hơn 1,5 tỷ đồng/m2)!
Điểm nhấn và là một biểu tượng của Thượng Hải là tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông cao 486m với những quả cầu pha lê được thắp sáng. Nó không chỉ là nơi phát sóng truyền hình, mà ở đó còn có phòng triển lãm, nhà hàng và khu mua sắm, ngoài ra có 20 phòng khách sạn xa hoa nằm ở phía trong 2 quả cầu lớn.
Theo Gia Tưởng/Dân việt

>> xem thêm

Bình luận(0)