Trong vòng cấm vận, 50 quốc gia vẫn "đi đêm" với Triều Tiên

Google News

Hàng chục quốc gia đã không tuân thủ đầy đủ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên do chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Mời độc giả xem video: Cận cảnh đợt phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-15 của Triều Tiên. (Nguồn KCNA)
Theo Viện Khoa học và An ninh Quốc tế Mỹ (ISIS), tổng cộng 49 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Đức, Brazil, Ấn Độ và Pháp, đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm vào Triều Tiên ở nhiều cấp độ trong khoảng thời gian từ tháng 3/2014 - 9/2017.
Báo cáo chỉ ra rằng, 13 quốc gia trong danh sách trên, trong đó có Cuba, Iran, Myanmar và Syria, đã tham gia một số hình thức trao đổi quân sự với quốc gia bị cô lập này.
 Có ít nhất trên 10 quốc gia vẫn tham gia một số hình thức trao đổi quân sự với Triều Tiên bất chấp các lệnh cấm vận. Ảnh: Reuters.
Báo cáo nêu rõ: “Trong một số trường hợp, những chế độ hầu như không có dân chủ này đã tiếp nhận huấn luyện quân sự từ Triều Tiên, trong khi các nước còn lại tiếp nhận thiết bị quân sự Triều Tiên hoặc xuất khẩu những thiết bị này sang Triều Tiên”.
Hầu hết các quốc gia trong danh sách này đều hỗ trợ các công ty bình phong của Triều Tiên hoặc nhập khẩu các mặt hàng bị cấm từ quốc gia Đông Bắc Á.
Trong khi đó, 20 quốc gia bị cáo buộc che giấu việc đăng ký cho các tàu thuyền của Triều Tiên. Điều này cho phép các tàu vận chuyển ra vào lãnh thổ Triều Tiên tránh lệnh trừng phạt quốc tế.
Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế gia tăng ủng hộ các lệnh trừng phạt Triều Tiên và Trung Quốc thay đổi lập trường về việc thực thi những lệnh này.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)