Triều Tiên thử siêu tên lửa, Mỹ-Hàn sẵn sàng đáp trả cứng rắn

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản,... đã có phản ứng ngay lập tức sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào rạng sáng nay.

Triều Tiên thử tên lửa “bay cao chưa từng thấy”
Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào rạng sáng 29/11 (giờ địa phương).
Đây là lần phóng thử tên lửa ICBM mới nhất của Triều Tiên trong hơn hai tháng qua. Vụ phóng được thực hiện ở vùng lân cận Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan. Quả tên lửa đã bay về phía đông khoảng 960 km trước khi rơi biển.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết thêm, tên lửa bay cao khoảng 4.500 km trong khoảng thời gian 53 phút rồi rơi xuống xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Quả tên lửa được xác định là loại Hwasong-14, có tầm bắn từ 6.700 tới 10.000 km.
 Người dân ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên hôm 29/11. Ảnh: Reuters.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng đây là quả tên lửa đạn đạo liên lục địa “bay cao hơn mọi tên lửa từng thử nghiệm trước đó”.
Được biết, vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra hơn một tuần sau khi Mỹ đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.
Thế giới lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên
Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng "chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này", đồng thời khẳng định vụ phóng sẽ không làm thay đổi "cách tiếp cận nghiêm túc" của Mỹ.
Tổng thống Trump cũng đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về biện pháp đáp trả vụ thử tên lửa của Triều Tiên.
“Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên không chỉ đặt ra mối đe dọa với nước Mỹ, Hàn Quốc mà còn với toàn thế giới”, hãng Yonhap dẫn tuyên bố từ Nhà Trắng.
Các quan chức chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ “không bao giờ chấp nhận hành vi khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn.
>>> Mời quý độc giả xem video: Vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 7/2017 (Nguồn: DW)
Liên minh Châu Âu cho rằng vụ phóng tên lửa là “hành vi vi phạm không thể chấp nhận được” về nghĩa vụ quốc tế của Triều Tiên.
Trong khi đó, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc cho rằng đây là một “hành động liều lĩnh”.
Hàn Quốc tập trận tên lửa, LHQ họp khẩn
Được biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định tổ chức cuộc họp khẩn trong chiều 29/11 để thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.
Hội đồng JCS của Hàn Quốc thông báo quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa bắn đạn thật vào sáng 29/11, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo.
"Lực lượng lục quân, hải quân và không quân của Hàn Quốc đã cùng tham gia cuộc tập trận chung kéo dài 20 phút gần đường ranh giới phương Bắc ở vùng biển phía Đông từ lúc 3h23 sáng 29/11 (giờ địa phương)", trích thông báo của JCS.
Theo JCS, cuộc tập trận này được tiến hành ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa là do quân đội Hàn Quốc đã theo dõi chặt chẽ động thái của Triều Tiên.
Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận tình hình.
“Tôi kịch liệt chỉ trích việc Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích liều lĩnh”, ông Moon phát biểu tại cuộc họp, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)