Triều Tiên ngưng đàm phán với Hàn Quốc, dọa hủy gặp ông Trump

Google News

Triều Tiên ngày 15/5 thông báo đã hủy cuộc đối thoại cấp cao dự kiến diễn ra ngày 16/5 với Hàn Quốc, đồng thời đe dọa hủy luôn cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6.

Triều Tiên ngày 15/5 thông báo cuộc đối thoại cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (16-5) đã bị ngưng vô thời hạn nhằm bày tỏ phẫn nộ trước cuộc tập trận chung, đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP).
 Triều Tiên thông báo đã hủy cuộc đối thoại cấp cao với Hàn Quốc, dọa hủy luôn cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ để bày tỏ phẫn nộ trước cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: SCMP.
Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) gọi cuộc tập trận “Thần Sấm”, bắt đầu từ ngày 11-5 và kéo dài hai tuần của quân đội Mỹ - Hàn là “hành động khiêu khích” và”"sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược”. KCNA cũng dẫn lời chính quyền Bình Nhưỡng khuyến cáo, Washington cần cẩn trọng cân nhắc số phận của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.
Phản ứng trước diễn biến mới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ra tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi đã biết thông tin do truyền thông Hàn Quốc đăng tải. Mỹ sẽ xem xét những gì Triều Tiên đơn phương tuyên bố và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của chúng tôi".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định Washington sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào 12-6 ở Singapore. Cơ quan này nói không hay biết về bất kỳ thay đổi nào ở phía Triều Tiên.
Cuộc đối thoại cấp cao liên Triều nếu không bị đình chỉ sẽ diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong ngày 16-5 với sự tham dự của 10 quan chức đến từ hai quốc gia. Họ dự kiến thảo luận về việc ban hành các cam kết đã được thống nhất trong tuyên bố chung có được sau thượng đỉnh giữa ông Kim với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27-4. Tuyên bố chung bao gồm cam kết chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, theo đuổi “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 15-5.
Hai bên cũng dự kiến thảo luận về thiết lập các cuộc đàm phán quân sự và Chữ Thập đỏ nhằm xoa dịu căng thẳng biên giới và khởi động lại các cuộc đoàn tụ giữa những gia đình ly tán thời chiến tranh.
Theo Thái Lai/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)