Triều Tiên dành sẵn tên lửa ICBM cho ngày ông Trump nhậm chức?

Google News

(Kiến Thức) - Với mong muốn dành cho tân Tổng thống Mỹ món quà bất ngờ, có tin nói Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn 2 tên lửa ICBM cho ngày ông Trump nhậm chức.

Mặc dù chưa được xác nhận, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng các bệ phóng di động của CHDCND Triều Tiên đã được lắp sẵn ít nhất hai tên lửa ICBM trước ngày 20/1/2017 - ngày tỷ phú Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Chiều cao của hai tên lửa này vào khoảng hơn 15 mét, thấp hơn so với các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà Bình Nhưỡng đang có trong kho vũ khí.
Trieu Tien danh san ten lua ICBM cho ngay ong Trump nham chuc?
Liệu Triều Tiên có phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày ông Trump nhậm chức Thổng thống Mỹ (20/1/2017)? Ảnh Reuters 
Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức Donald Trump vốn theo đuổi lập trường đối kháng đối với CHDCND Triều Tiên. Trên mạng xã hội Twitter hồi đầu tháng 1/2017, ông Trump viết: "Bắc Triều Tiên vừa nói rằng nước này đang ở vào giai đoạn cuối cùng của việc phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng bay tớit các khu vực trên lãnh thổ Mỹ. Điều này sẽ không xảy ra!" Theo giáo sư Andrei Lankov của Đại học Kookmin ở Seoul, thông tin về việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa ICBM là “đáng tin cậy”.
Giáo sư Lankov nói với CNN: "Xét đến hành vi trước đó, họ (ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng) thường thích chào đón một tân Tổng thống Mỹ với một số bất ngờ như thử hạt nhân phóng tên lửa ... Bởi vì Tổng thống mới đắc cử Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ‘điều này sẽ không xảy ra’, một vụ phóng ICBM có thể được coi là một sự sỉ nhục nghiêm trọng (đối với Mỹ)".
Tin đồn CHDCND Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được đưa ra, ngay sau khi hình ảnh vệ tinh cho thấy có sự gia tăng hoạt động tại Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, một cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên.
Tổng hợp hình ảnh ghi được từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017, trang 38 North chuyên theo dõi tình hình CHDCND Triều Tiên viết: “Hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị nối lại hoạt động tại lò phản ứng 5 MW vốn bị đình chỉ kể từ cuối năm 2015. Trong suốt bốn tháng trước đó, nhiều xe cộ đã qua lại liên tục của xe trong và xung quanh lò phản ứng 5 MW. Điều này dẫn đến đồn đoán về các công việc duy trì, tiếp nhiên liệu hay chuẩn bị cho các hoạt động mới”.
Báo cáo tháng 2/2016 của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James nói rằng plutonium từ lò phản ứng Yongbyon đã được sử dụng để tiến hành thử hạt nhân.
Lưu ý rằng kế hoạch năm 2013 của Triều Tiên về "tu bổ và khởi động lại" các cơ sở hạt nhân, báo cao trên viết tiếp: "Chúng tôi đánh giá rằng Bắc Triều Tiên đã mở rộng cơ sở làm giàu hạt nhân Yongbyon và khởi động lại các lò phản ứng sản xuất plutonium. Chúng tôi cũng đánh giá rằng Bắc Triều Tiên đã vận hành các lò phản ứng đủ lâu để có thể thu hồi plutonium từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng trong vòng một vài tuần đến vài tháng”.
Tầm bắn bình thường của một ICBM vào khoảng 3.400 dặm và các chuyên gia nói rằng nếu Bình Nhưỡng không tiến hành phóng thử, tầm bắn của ICBM của Triều Tiên sẽ chỉ vào khoảng 1.550 dặm.
CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, bất chấp lệnh trừng phạt và sự phản đối quốc tế. Hôm 17/1, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển kinh tế và vũ khí hạt nhân.
Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết: "Bằng cách kiên quyết theo đuổi chính sách này, chúng ta sẽ vươn lên thành một quyền lực lớn về chính trị, quân sự và kinh tế”.
Sau đó, KCNA dẫn lời một quan chức Bộ thống nhất của Hàn Quốc nói rằng "Bình Nhưỡng đang gửi thông điệp (đến Mỹ với nhiều cách khác nhau) trong một nỗ lực để gây áp lực buộc Mỹ thay đổi chính sách đối với Bắc Triều Tiên”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)