"Triều đại" của Tổng thống Robert Mugabe đã đến hồi kết?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc bị loại khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền ZANU-PF, số phận của Tổng thống Robert Mugabe gần như đã được định đoạt.

Theo Reuters, thông tin Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe bị loại khỏi vị trí lãnh đạo đảng ZANU-PF được đưa ra ngay sau khi cuộc họp của đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU-PF kết thúc trong hôm nay 19/11.
Các đại biểu đại diện cho ZANU-PF tuyên bố trước báo giới sau cuộc họp rằng, "Ông ta (Tổng thống Mugabe) không còn nắm giữ vị trí lãnh đạo ZANU-PF và Emmerson Mnangagwa hiện là lãnh đạo mới của chúng tôi".
Cũng theo các đại diện này, không chỉ Tổng thống Mugabe mà cả bà Grace Mugabe, phu nhân tổng thống, cũng bị ZANU-PF tước bỏ mọi quyền lực trong đảng này.
"Trieu dai" cua Tong thong Robert Mugabe da den hoi ket?
 Người dân ở thủ đô Harare đổ ra đường yêu cầu Tổng thống Mugabe phải từ chức hôm 19/11. Nguồn ảnh: The Irish Times.
Trong khi cuộc họp của ZANU-PF diễn ra, hàng ngàn người dân Zimbabwe đã đổ xuống các đường phố chính ở thủ đô Harare yêu cầu Tổng thống Mugabe phải từ chức, cũng như ủng hộ các hoạt động bảo vệ lợi ích quốc gia của Quân đội Zimbabwe trong suốt một tuần qua.
Trên thực tế thông tin Tổng thống Mugabe sẽ bị loại khỏi vị trí lãnh đạo ZANU-PF đã suốt hiện từ 17/11 và số phận của vị tổng thống này đã được định đoạt sau phiên họp của các đại biểu ZANU-PF.
Các nguồn tin thân cận với quân đội khẳng định Tổng thống Mugabe đã yêu cầu một linh mục Fidelis Mukonori một trong những người có tiếng nói ở Zimbabwe làm trung gian hòa giải với quân đội nhưng xem ra không thành công. Trước đó, ông từ chối đề nghị hòa giải, khiến các nhà quan sát cho rằng tổng thống Zimbabwe đã bắt đầu nhún nhường.
Theo các nhà phân tích việc Tổng thống Mugabe mất quyền lãnh đạo ZANU-PF sẽ mở đường cho Quân đội Zimbabwe ép ông Mugabe phải từ chức và chấp nhận sống lưu vọng như nhiều nhà độc tài khác ở châu Phi từng làm, hoặc không ông sẽ bị chính phủ mới ở Zimbabwe luận tội.
Mời độc giả xem video: Người dân Zimbabwe đổ ra đường ăn mừng sau khi Tổng thống Mugabe bị loại khỏi vị trí lãnh đạo đảng ZANU-PF. (Nguồn Brisbane Times)
Chính biến ở Zimbabwe bắt đầu nổ ra từ hôm 15/11, khi quân đội nước này đã triển khai binh sĩ, vũ khí hạng nặng, giành quyền kiểm soát thủ đô Harare và đài truyền hình quốc gia. Cùng với đó là việc bắt giữ một loạt tay chân thân tín của Tổng thống Mugabe cũng như giam lỏng ông và vợ.
Nguyên nhân chính của cuộc chính biến này được cho là xuất phát từ việc Tổng thống Mugabe bất ngờ sa thải “cánh tay phải” một thời, Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa để "dọn đường" đưa vợ mình là bà Grace Mugabe lên kế nhiệm. Dĩ nhiên chưa kịp thực hiện điều này thì Tổng thống Mugabe đã bị Quân đội Zimbabwe lật đổ.
Dù vẫn được nhiều người dân châu Phi coi là anh hùng giải phóng, nhưng Tổng thống Mugabe lại bị phương Tây nhìn nhận là nhà chuyên chế, người sẵn sàng sử dụng bạo lực để duy trì quyền lực và đã tàn phá một trong những quốc gia triển vọng nhất châu Phi. Thời gian cầm quyền của vị tổng thống này kéo dài kỷ lục đến 37 năm.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)