Tổng thống Zimbabwe Mugabe từ chức, kết thúc 37 năm cầm quyền

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe chính thức chấp nhận từ chức, kết thúc gần 4 thập kỷ cầm quyền của ông tại quốc gia Châu Phi này.

Theo hãng thông tấn Sputnik, Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mubenda cho biết đã nhận được thư từ chức từ Tổng thống Robert Mugabe.
Reuters cho biết, trong thư từ chức, Tổng thống Mugabe nói ông chấp nhận từ chức để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. 
"Tôi, Robert Gabriel Mugabe, theo điều 96 của Hiến pháp Zimbabwe, chính thức tuyên bố từ chức,...với hiệu lực ngay lập tức", trích một đoạn nội dung trong bức thư từ chức của ông Mugabe.
Tong thong Zimbabwe Mugabe tu chuc, ket thuc 37 nam cam quyen
Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mubenda tại phiên họp hôm 21/11. Ảnh: Herald. 
Thông báo từ chức của Tổng thống Mugabe khiến kiến nghị luận tội ông của Đảng ZANU-PF trình lên Hạ viện Zimbabwe phải dừng lại.
Được biết, ngày 21/11, Đảng cầm quyền ZANU-PF thông báo Quốc hội Zimbabwe đã mở phiên họp để thảo luận về kiến nghị luận tội Tổng thống Robert Mugabe, sau khi ông Mugabe không chịu từ chức theo đúng hạn chót là trưa 20/11 mà Đảng cầm quyền đưa ra trước đó. Cuộc họp bắt đầu vào lúc 16h30 chiều 21/11 và dự kiến kéo dài đến 3h sáng 22/11.
Cùng ngày, hàng nghìn người Zimbabwe đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội để yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ chức.
>>> Mời quý độc giả xem video về cơn chính biến tại Zimbabwe những ngày qua (Nguồn: Daily Mail)
Trong một cuộc bỏ phiếu trước đó, 230 nghị sĩ của Đảng cầm quyền ZANU-PF trong tổng số 260 nghị sĩ Quốc hội Zimbabwe đã thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Mugabe. Đảng cầm quyền Zimbabwe tuyên bố có thể bỏ phiếu để bãi nhiệm ông Mugabe vào ngày 22/11.
Tong thong Zimbabwe Mugabe tu chuc, ket thuc 37 nam cam quyen-Hinh-2
Ông Robert Mugabe đứng trước nguy cơ bị bãi nhiệm sau 37 năm cầm quyền. Ảnh: Reuters.
Bất ổn chính trị tại Zimbabwe bắt đầu từ ngày 14/11 khi quân đội nước này chiếm quyền kiểm soát thủ đô Harare, đồng thời giảm lỏng và yêu cầu Tổng thống Mugabe từ chức trong êm thấm.
Hôm 19/11, Đảng cầm quyền ZANU-PF đã quyết định khai trừ ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo đảng, và đưa ông Emmerson Mnangagwa, Phó Tổng thống bị sa thải hôm 6/11, lên nắm quyền. Đồng thời, Đảng ZANU-PF cũng yêu cầu Tổng thống Mugabe đưa ra tuyên bố từ chức trước trưa 20/11 nếu không muốn bị luận tội.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)