Tổng thống Zimbabwe chấp nhận từ chức để được sống lưu vong

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin của News24, Tổng thống Robert Mugabe đã thương lượng với quân đội nước này để ông và vợ rời khỏi Zimbabwe ngay sau khi ông từ chức.

Theo BBC, quân đội Zimbabwe đã bắt giữ Tổng thống Robert Mugabe và chiếm quyền kiểm soát đài truyền hình quốc gia ngay trong hôm 15/11. Thông tin ông Mugabe bị bắt được Twitter của đảng cầm quyền đưa. Trong khi đó từ phía quân đội nước này khẳng định Tổng thống Mugabe vẫn an toàn nhưng không tiết lộ địa điểm hiện tại của vị tổng thống 93 tuổi.
Dựa trên thông báo mới nhất của đại diện quân đội Zimbabwe phát trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia của nước này cho biết, Tổng thống Robert Mugabe và vợ hiện đang bị “quản thúc” nhưng phủ nhận đây là một cuộc đảo chính.
Tong thong Zimbabwe chap nhan tu chuc de duoc song luu vong
 Xe bọc thép của Zimbabw đóng chốt tại các vị trí quan trọng ở thủ đô Harare. Nguồn ảnh: Reuters.
Trong thông báo phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước, quân đội Zimbabwe nói họ đang nhắm vào "những tên tội phạm" xung quanh tổng thống, buộc những kẻ "thực hiện hành vi tội ác khiến đất nước tổn thất về xã hội và kinh tế phải bị đưa ra công lý. Ngay khi chúng tôi đạt được nhiệm vụ, chúng tôi kỳ vọng tình hình sẽ trở lại bình thường”.
Nguồn tin chính thức ở Zimbabwe nói Tổng thống Mugabe đã mất hết quyền lực, chấm dứt quãng thời gian nắm quyền kéo dài kỷ lục 37 năm và đang chuẩn bị từ chức. Vụ chính biến được xem là kết quả của việc Tổng thống Mugabe sa thải người cấp phó của mình là Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa để mở đường đưa vợ của mình là bà Grace Mugabe lên kế nhiệm.
Trước đó Phó Tổng thống Mnangagwa được xem là người sẽ kế nhiệm lý tưởng cho ông Mugabe nay đã 93 tuổi, mặt khác ông Mnangagwa cũng giành được ủng hộ tối đa bởi cả quân đội lẫn lực lượng an ninh Zimbabw.
Còn kênh News24 cũng trích dẫn các báo cáo đã được kiểm chứng ở Zimbabwe cho biết, Tổng thống Robert Mugabe đã thương lượng với quân đội để vợ ông là Grace Mugabe rời khỏi Zimbabwe, trong khi ông Mugabe chuẩn bị từ chức. Trước đó đã có thông tin cho thấy bà Mugabe có thể được phép rời khỏi Zimbabwe, sau khi chồng bà bị quản thúc tại gia.
Tong thong Zimbabwe chap nhan tu chuc de duoc song luu vong-Hinh-2
Tổng thống Robert Mugabe và vợ bà Grace Mugabe trong một buổi mít tinh của Đảng cầm quyền ZANU PF. Nguồn ảnh: CBC.ca.
Hiện tại bộ ngoại giao một số nước có đại sứ quán ở Zimbabwe đều khuyên công dân của mình trú ẩn tại nhà hoặc tại nơi an toàn, hạn chế tối đa ra đường trong bối cảnh bất ổn hiện tại.
Trong 10 năm trở lại gần đây kinh tế Zimbabwe rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi lạm phát siêu phi mã khiến đồng tiền nước này có tỷ lệ hối đoái ở mức siêu tưởng: 35 triệu tỷ dollar Zimbabwe tương đương 1 USD vào năm 2015. Năm 2008, lạm phát ở nước này lên tới 500 tỷ % và về cơ bản đã quét sạch tiền tiết kiệm của người dân gửi bằng đồng nội tệ ở ngân hàng.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)