Tổng thống Ukraine trình Quốc hội dự luật không liên kết

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Poroshenko vừa trình Rada Tối cao (Quốc hội) dự luật sửa đổi các luật liên quan tới việc bãi bỏ chính sách không liên kết của Ukraine.

“Tổng thống Poroshenko vừa trình lên Rada Tối cao dự luật sửa đổi một số điều liên quan tới việc bãi bỏ chính sách không liên kết của Ukraine”, trích thông báo trên cổng thông tin chính thức của Tổng thống, đăng tải ngày 18/12.
Động thái này của đương kim Tổng thống Poroshenko sẽ mở đường cho Kiev gỡ bỏ tình trạng không liên kết, nghĩa là không gia nhập bất cứ khối liên minh quân sự nào cũng như đóng bất cứ vai trò tích cực nào trong các cuộc chiến tranh.
Tổng thống Ukraine Poroshenko.
Vào năm 2010, Quốc hội Ukraine đã tán thành dự luật về tình trạng không liên kết dưới áp lực mạnh mẽ từ Nga. Kiev đã nhiều lần tiếp cận thân thiết hơn với phương Tây ở thời kì đầu hậu Liên Xô, nhưng họ chưa bao giờ được nhìn nhận là một ứng viên để gia nhập vào khối NATO.
Sau khi lật đổ chính quyền Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2/2014, Tổng thống Poroshenko từng tuyên bố, gia nhập liên minh NATO là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của ông.
Ông Poroshenko và khối NATO đã cáo buộc Tổng thống Nga Putin hậu thuẫn cho lực lượng đòi ly khai ở miền đông Ukraine kể từ hồi tháng 4/2014. Moscow một mực phủ nhận phủ nhận điều này.
Do đó, ông Poroshenko biện minh rằng, chính động thái của Nga đã buộc ông trình dự luật này lên Quốc hội. “Tình trạng không liên kết của Ukraine đã chứng minh sự không hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh của đất nước dưới sự xâm lược và áp lực từ bên ngoài”, trích đoạn nội dung thông báo về việc trình dự luật đó trên trang điện tử của Tổng thống Poroshenko.
NATO từng thảo luận trao quy chế thành viên cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến tranh của Nga với Gruzia hồi năm 2008. Tuy nhiên, liên minh quân sự này chưa bao giờ vạch ra lộ trình để kết nạp Ukraine và Gruzia làm thành viên bởi quan ngại một phần từ phía Nga.
Thanh Nga

Bình luận(0)